Xe

Thay đổi 'nặng đô' của Mazda CX-5 thế hệ mới

Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ dùng động cơ hybrid "cây nhà lá vườn". Nó có gì đáng chú ý?

'Gà đẻ trứng vàng' của Mazda

Trong những năm gần đây, Mazda đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô toàn cầu với doanh số bán hàng tăng trưởng đều đặn.

Theo báo cáo, doanh số bán hàng toàn cầu của Mazda trong năm tài chính 2024 đạt khoảng 1,24 triệu xe, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, thị trường Bắc Mỹ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ của Mazda với 510.000 xe bán ra, chiếm hơn 40% tổng doanh số. Tiếp theo là thị trường châu Âu với 180.000 xe, Nhật Bản với 160.000 xe và Trung Quốc với 100.000 xe.

"Con gà đẻ trứng vàng" của Mazda chính là mẫu SUV hạng C là CX-5 khi đóng góp tới 350.000 xe, tương đương 28% tổng doanh số. Xếp sau CX-5 lần lượt là CX-30 với 200.000 xe và Mazda3 với 180.000 xe. Với những thành công đã đạt được, Mazda CX-5 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là "át chủ bài" của hãng xe Nhật trong tương lai.

Ảnh: bestcar

Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ sử dụng động cơ hybrid?

Mới đây, tại buổi công bố kết quả kinh doanh, lãnh đạo Mazda đã hé lộ một số thông tin về thế hệ tiếp theo của CX-5. Theo đó, CX-5 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ thống hybrid "cây nhà lá vườn", thay vì sử dụng động cơ của đối tác Toyota như hiện nay.

Trước đó, Mazda cũng đã giới thiệu một số công nghệ hybrid, bao gồm hệ thống hybrid nhẹ 24V (M-HYBRID) dành cho các dòng xe cỡ nhỏ, hệ thống hybrid nhẹ 48V và PHEV (trên CX-60) dành cho các dòng xe cỡ lớn, cũng như hệ thống PHEV sử dụng động cơ xoay để phát điện (trên MX-30). Tuy nhiên, động cơ hybrid được nhắc đến ở đây nhiều khả năng là loại "nặng đô" hơn - động cơ hybrid sử dụng động cơ xoay thế hệ mới, kết hợp với hệ thống truyền động hybrid (THS) của Toyota.

Ảnh: bestcar

Khả năng trên hoàn toàn có cơ sở khi tại Triển lãm Ô tô Quốc tế diễn ra vào ngày 28/5/2024, Mazda đã giới thiệu một mẫu động cơ concept hoàn toàn mới. Động cơ này là sự kết hợp giữa khối động cơ xoay thế hệ mới do Mazda phát triển và hệ thống truyền động hybrid của Toyota.

Ảnh: bestcar

Theo giới chuyên môn, đây chính là "trái tim" mới của Mazda CX-5 thế hệ mới, giúp mẫu xe này có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ "nặng ký" như Honda hay Toyota.

Tuy nhiên, giới mộ điệu sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa bởi theo dự kiến, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường vào năm 2026.

Tác giả: Bích Câu

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Mazda CX-5

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP