Nhân ái

Thanh niên bị viêm màng não nhiều lần xin thôi điều trị vì không đủ tiền

Anh Chinh được chẩn đoán viêm màng não, dù được điều trị qua nhiều bệnh viện nhưng hành trình tìm lại sự sống cho anh quá gian nan vì gia đình đã khánh kiệt.

Trong phòng bệnh khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, anh Hà Văn Chinh (dân tộc Thái, sinh năm 1988, xóm Báo, xã Bao La, huyện Mai Châu, Hoà Bình) nằm bất động, cơ thể gắn rất nhiều loại dây được nối với hệ thống máy móc để duy trì và theo dõi sự sống.

Nhiều ngày qua, anh Chinh bị suy hô hấp, liệt tứ chi cũng là từng đó ngày ông Hà Văn Vui (bố anh Chinh) thức trắng bên con, khóc đến cạn nước mắt.

Các bác sĩ quyết định cho anh thở máy và điều trị bằng các biện pháp chuyên sâu. (Ảnh: BSCC)


Anh Chinh là con thứ 2 trong gia đình hộ nghèo nhiều năm liền của địa phương. Ngay từ khi còn rất nhỏ anh đã sớm bươn chải đủ nghề để phụ giúp bố mẹ, nhưng cuộc sống mãi chẳng khấm khá hơn. Nhiều năm nay, anh phải rời quê hương xuống Bắc Ninh làm thuê trong khu công nghiệp.

Đợt đầu tháng 8/2023, thấy trong người mệt mỏi, anh xin nghỉ về quê nghỉ ngơi vài hôm nhưng những cơn đau đầu liên tục ập tới, dù uống nhiều thuốc song chẳng có dấu hiệu thuyên giảm. Gia đình phải đưa anh đi cấp cứu tại bệnh viện huyện nhưng dấu hiệu bệnh quá nặng, anh được chuyển xuống Hà Nội điều trị.

Anh Chinh được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu, liệt tứ chi, sau đó xuất hiện suy hô hấp. Các bác sĩ quyết định cho anh thở máy và điều trị bằng các biện pháp chuyên sâu. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn lại không có bảo hiểm y tế nên sau 3 ngày điều trị, gia đình xin chuyển anh về bệnh viện tỉnh Hoà Bình để nằm theo dõi.

Theo TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bệnh nhân Chinh được chẩn đoán mắc bệnh Hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barre) trên nền bệnh nhân bị viêm não-màng não.

“Đây là bệnh lý nguy hiểm, khá hiếm gặp, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém do phải áp dụng các biện pháp chuyên sâu như thở máy, lọc máu, thay huyết tương”, bác sĩ Tình nói.

Tại bệnh viện tỉnh, dù phụ thuộc vào máy thở và chăm sóc toàn diện nhưng gia đình anh nhiều lần có ý định xin thôi điều trị vì không còn khả năng chi trả viện phí. Các bác sĩ phải động viên người thân của anh cố gắng để anh ở lại điều trị.

Theo bác sĩ, hiện tại, sau hơn 1 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bệnh nhân Chinh có khả năng tự thở (máy thở chỉ hỗ trợ một phần nhất định), 2 tay cử động được và 2 chân cũng đã có dấu hiệu hồi phục. Người bệnh tỉnh và làm đúng động tác theo hướng dẫn của thầy thuốc.

“Tôi vẫn có niềm tin rằng, bệnh nhân Chinh có thể phục hồi hoàn toàn sức khoẻ nếu được điều trị và chăm sóc tích cực”, bác sĩ Tình nói.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã hỗ trợ dinh dưỡng hằng ngày cho bệnh nhân. Tuy nhiên, quá trình điều trị vẫn còn lâu dài, tốn kém, chưa kể thời gian điều trị hồi phục chức năng sau này.

Bác sĩ Hoàng Công Tình thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)


Ông Hà Văn Vui tâm tư, Chinh là lao động chính trong gia đình. Dù đã 35 tuổi nhưng chưa dám lập gia đình do gia đình quá nghèo khó. Chinh ở vậy đi làm nuôi bố mẹ già nhưng giờ đây đổ bệnh, không biết lương lai sẽ ra sao.

Bà Hà Thị Hiếu, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Mai Châu xác nhận, ở địa phương gia đình anh Chinh thuộc diện khó khăn, chủ yếu làm nông. Nhiều năm nay anh Chinh đi lao động xa, kiếm tiền nuôi bố mẹ già.

“Hiện Chinh sống với bố mẹ, chưa có nhà cửa kiên cố. Do quá khó khăn nên gia đình chưa nghĩ đến việc mua thẻ bảo hiểm y tế để giảm chi phí khi ốm đau. Thời gian tới, Hội chữ thập đỏ huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể cũng sẽ có những chính sách thăm hỏi, động viên gia đình”, bà Hiếu cho hay.

Mọi đóng góp của quý độc giả xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ gia đình Hà Văn Chinh – Hoà Bình.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP