Xã hội

Thanh niên 17 tuổi ở Đồng Nai nghi mắc đậu mùa khỉ

Sau 7 ngày xuất hiện các nốt mụn mủ đỏ, nhỏ ở khu vực dưới nách và hai bên mạn sườn, nam bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ.

Nhiều mụn mủ nổi trên cổ bệnh nhân. Ảnh: CDC Đồng Nai.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai, trên địa bàn TP Biên Hòa vừa ghi nhận thêm một ca nghi mắc đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 29/2, qua khám sàng lọc, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã phát hiện một ca nghi mắc đậu mùa khỉ. CDC Đồng Nai phối hợp với Bệnh viện Da liễu Đồng Nai tiến hành điều tra, xác minh dịch tễ, xử lý ổ dịch.

Nam bệnh nhân là P.T.N., 17 tuổi, thời điểm nhập viện sức khỏe ổn, tiếp xúc tốt. Trên người xuất hiện nhiều các nốt mụn, mủ từ 0,5-1 cm, phân bố trên mặt, miệng, lòng bàn chân. Dày đặc ở khu vực lưng và cơ quan sinh dục, hậu môn của người bệnh.

Kết quả xét nghiệm cho thấy N. dương tính với bệnh giang mai. Bệnh viện Da liễu Đồng Nai tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus đậu mùa khỉ gửi Viện Pasteur TP.HCM.

Qua khai thác dịch tễ ghi nhận N. chưa đi nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài, nhưng có nhiều bạn gái. Các nối mụn đỏ xuất hiện từ ngày 22/1, lan rộng đến phần lưng, mặt, cơ quan sinh dục và hậu môn. Ngoài ra, N. còn có các biểu hiện như sưng hạch ở cổ, đau đầu, ngứa.

Từ ngày khởi phát các triệu chứng, người bệnh tiếp xúc với 11 người, sức khỏe của những người này hiện bình thường.

Các bác sĩ nghi N. mắc đậu mùa khỉ, có thể lây nhiễm khi tiếp xúc qua đường tình dục.

CDC Đồng Nai hướng dẫn người bệnh cách ly tại nhà, xử lý môi trường xung quanh và khử trùng quần áo, chăn màn, vật dụng cá nhân. Trong thời gian đó, nếu N. có triệu chứng bất thường phải báo ngay cho Trạm Y tế phường Long Bình Tân để được hướng dẫn kịp thời.

Đồng thời, CDC Đồng Nai kêu gọi những người có tiếp xúc tình dục với N. trong vòng một tháng trở lại đây, nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe, để phát hiện sớm và điều trị.

Từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 4 ca đậu mùa khỉ, trong đó TP Biên Hòa có 3 ca.

Tác giả: Nguyễn Thuận

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP