Kinh tế

Thanh Hóa đứng thứ 4 trên cả nước về doanh thu du lịch trong 6 tháng

Sức hút của du lịch Thanh Hóa đối với du khách trong 6 tháng đầu năm là cơ sở để tỉnh hoàn thành mục tiêu đón trên 12 triệu lượt du khách trong năm 2023.

Một góc bãi D, Sầm Sơn những ngày cuối tháng 7/2022. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thanh Hóa đứng thứ 4 trong 9 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch.

Với hơn 8,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch của Thanh Hóa ước đạt 15.072 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 63,2% kế hoạch năm 2023.

Thời gian qua, hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch ở Thanh Hóa như Sầm Sơn, Pù Luông, Thành nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương, biển Hải Tiến, Hải Hòa, bãi Đông… diễn ra rất sôi động.

Lượng khách đến các khu điểm du lịch như suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy); Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước); Khu di tích lịch sử Lam Kinh… đều tăng hơn cùng kỳ năm 2022 từ 30% đến 40%, có những điểm du lịch đã đón đủ chỉ tiêu về lượt khách cho cả năm 2023.

Du lịch biển vẫn là sản phẩm du lịch thế mạnh của Thanh Hóa với lượng khách dẫn đầu trong tất cả các khu du lịch trong tỉnh. Riêng khu du lịch biển Sầm Sơn đã đón 5,3 triệu lượt khách (bằng 119,7% so với cùng kỳ, đạt 73% so với kế hoạch đề ra), phục vụ 9,7 triệu ngày khách, doanh thu du lịch đạt 9.164 tỷ đồng.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt những ngày qua đã khiến người dân, du khách đổ về các bãi biển ở Sầm Sơn để giải nhiệt rất đông, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Du khách Trịnh Thị Tuyết Anh (Hà Nội) cho biết: "Sau khi các con thi cử xong, tôi và gia đình đã thống nhất chọn Sầm Sơn là điểm đến để giải nhiệt mùa hè do cự ly tương đối gần, bãi biển đẹp và điều quan trọng nhất là Sầm Sơn đã có những thay đổi vượt bậc trong vài năm trở lại đây. Sầm Sơn hôm nay sạch, xanh hơn, văn minh, hiện đại hơn và dịch vụ du lịch ở Sầm Sơn ngày càng tốt hơn. Vì thế, gia đình tôi rất hài lòng trong những ngày nghỉ dưỡng tại đây."

Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin, Thể thao và Du lịch Thành phố Sầm Sơn Nguyễn Thị Nga khẳng định: "Trong 6 tháng đầu năm, Sầm Sơn đón 5,3 triệu lượt khách, để đạt kết quả trên có sự lãnh chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong thực hiện các giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt đảm bảo an toàn cho du khách trong quá trình tắm biển. Với mục tiêu trở thành “thành phố lễ hội,” những tháng cuối năm 2023, thành phố Sầm Sơn sẽ phối hợp với các ngành, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao quy mô lớn, hứa hẹn đem đến cho du khách những cảm nhận, trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ."

Di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Sự vượt trội về lượng khách đến với Thanh Hóa được đánh giá là do các địa phương, các khu điểm du lịch, các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa vào nhiều các loại hình, dịch vụ du lịch mới.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tối đa các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch và đẩy mạnh thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch với các trọng điểm du lịch cả nước. Đồng thời, tỉnh không ngừng làm mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực gồm du lịch biển; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, có nhiều nguyên nhân để Thanh Hóa đạt được kết quả về tăng trưởng du lịch trong 6 tháng đầu năm.

Trước tiên, đó là những yếu tố khách quan như đường cao tốc nối thị trường trọng điểm Hà Nội-Thanh Hóa đã hoàn thành và đưa vào khai thác; từ các điểm giao của tuyến đường, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Thanh Hóa. Bên cạnh đó, thời tiết cũng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động du lịch Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngay từ đầu năm, Thanh Hóa đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giới thiệu điểm đến, công bố lịch tổ chức chuỗi hơn 70 sự kiện trong năm cùng chương trình kích cầu du lịch của các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh với sự tham gia của đông đảo cơ quan báo chí và các đơn vị doanh nghiệp lữ hành các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho sự khởi đầu của du lịch Thanh Hóa năm 2023.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa còn tổ chức nhiều cuộc xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch như: Quảng bá “Du lịch Thanh Hóa-Hương sắc bốn mùa” tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM-Hà Nội 2023; Hội nghị với chủ đề “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm” giữa Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh; Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố năm 2023...; đón các đoàn doanh nghiệp du lịch và báo chí đến khảo sát, tuyên truyền, xây dựng tour du lịch kết nối đưa khách về Thanh Hóa. Nhờ đó, nguồn khách từ các thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… đến với Thanh Hóa ngày càng đông.

Thanh Hóa cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động truyền thông du lịch gắn với hình ảnh đại sứ Du lịch Thanh Hóa - Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên nền tảng số... thu hút sự quan tâm, theo dõi của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong phân khúc thị trường quốc tế, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số thị trường như: Tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư tại thị trường các nước trong khu vực ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu (Liên bang Nga, Pháp, Đức...); xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Mỹ.

Đồng thời, tỉnh tổ chức đón tiếp nhiều đoàn đại sứ, báo chí, truyền thông lớn đến khảo sát, quảng bá về Thanh Hóa.

Hoạt động quản lý nhà nước về du lịch cũng luôn được ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa kiểm soát, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, góp phần quan trọng xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định để du lịch giữ đà tăng trưởng, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp trọng tâm.

Thanh Hóa tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch có tiềm lực, thương hiệu mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về du lịch.

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện trong chuỗi sự kiện Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã công bố từ đầu năm đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch Thanh Hóa gắn với đại sứ du lịch Thanh Hóa, như Lễ hội đặc sản Thanh Hóa, lễ hội Hương sắc vùng cao... tổ chức xúc tiến điểm đến du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, các tỉnh Tây Bắc.

Tỉnh tổ chức đón các Đoàn Famtrip, Presstrip (từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) đến khảo sát các khu, điểm du lịch Thanh Hóa nhằm xây dựng, khai thác, chào bán các tour, tuyến du lịch cho du khách; tiếp tục số hóa dữ liệu các khu, điểm du lịch; đẩy mạnh truyền thông du lịch Thanh Hóa với chủ đề “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa" trên các phương tiện truyền thông trên các nền tảng số, tại các cảng hàng không nội địa và quốc tế.

Sức hút của du lịch Thanh Hóa đối với du khách trong 6 tháng đầu năm đã tiếp tục khẳng định tiềm năng, thế mạnh và bước đi đúng hướng của ngành kinh tế quan trọng này, đồng thời tạo niềm tin để Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón trên 12 triệu lượt khách trong năm 2023./.

Tác giả: Duy Hưng-Hoa Mai

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP