Đẹp

Tham gia “thử thách giảm cân” trên Tiktok, một cô gái bị ngộ độc nước nghiêm trọng

Trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện các trào lưu, “thử thách” độc lạ. Có những thử thách về cơ bản là tích cực như dậy lúc 5h sáng hay đọc 10 trang sách/ ngày, nhưng nhiều thử thách thì thực sự nguy hiểm.

Theo VnExpress, Michelle Fairburn (ở Torontom, Canada) là một trong nhiều người tham gia thử thách giảm cân và rèn luyện sức khỏe 75 Hard challenge phổ biến trên mạng xã hội gần đây. Thử thách kéo dài 75 ngày, yêu cầu người thực hiện ăn uống theo chế độ nghiêm ngặt, tập hai bài thể dục và uống 3,7 lít nước mỗi ngày.

Ngộ độc nước sau khi tham gia “thử thách giảm cân” trên Tiktok. Ảnh Báo Tiền phong

Nghĩ rằng uống nhiều nước mỗi ngày cũng không khó, có khi còn giúp cơ thể thải độc nên Fairburn quyết định làm theo. Thật không may, việc uống nhiều nước như vậy lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cô.

Cô gặp tình trạng chán ăn, phải thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh rất nhiều lần. Cảm thấy quá mệt mỏi vì chế độ ăn uống bất hợp lý, Fairburn cân nhắc nghỉ ngơi một ngày và tự lắng nghe cơ thể.

Tuy nhiên, theo quy định của chương trình, nếu nghỉ dù chỉ một ngày, cô sẽ phải thực hiện lại thử thách từ đầu. "Tôi không muốn từ bỏ, không muốn quay lại ngày đầu tiên. Tôi muốn vượt qua giới hạn và thúc đẩy bản thân", cô chia sẻ.

Vì cách sinh hoạt cực đoan này, Fairburn nhập viện sau 12 ngày thực hiện thử thách. Bác sĩ chẩn đoán cô bị ngộ độc nước, thiếu natri nghiêm trọng.

Uống quá nhiều nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ảnh minh họa


Theo Mayo Clinic, tình trạng thiếu hạ natri máu có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh bao gồm buồn nôn và nôn, đau nhức đầu, mệt mỏi và buồn ngủ. Người bệnh có biểu hiện bồn chồn, dễ cáu kỉnh, lú lẫn, mất ý thức, rối loạn chức năng thần kinh trung ương.

Fairburn cho biết cô vẫn tiếp tục thực hiện 75 Hard challenge, song sẽ giảm lượng nước mỗi ngày. Các bác sĩ yêu cầu cô lập tức giảm lượng nước uống mỗi ngày để tăng dần lượng muối trong cơ thể. Tạm thời cô chỉ được uống khoảng 500 ml nước/ ngày rồi bác sĩ kiểm tra lại.

75 Hard challenge do doanh nhân, người có tầm ảnh hưởng (influencer) Andy Frisella thiết kế để kiểm tra "sức mạnh tinh thần" của mỗi người.

Thử thách đã thu hút 1,8 tỷ lượt xem trên Tiktok. "Tôi thiết kế thử thách này để bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu. Dù đã không tập thể dục thời gian dài, chưa từng ăn uống lành mạnh, bạn vẫn có thể làm điều này nhằm thay đổi cuộc đời", Frisella nói.

Theo khuyến nghị của Viện Hàn lâm Khoa học Kỹ thuật và Y học quốc gia Mỹ, nam giới trưởng thành nên uống khoảng 3,7 lít chất lỏng, nữ giới uống khoảng 2,7 lít chất lỏng mỗi ngày. Khoảng 20% lượng chất lỏng đến từ thức ăn, còn lại là từ đồ uống.

Theo Phòng khám Cleveland ở Mỹ cho biết, tình trạng lượng muối trong máu thấp hơn mức bình thường gọi là hạ natri máu. Trong nhiều trường hợp, việc uống nhiều nước hơn mức cần thiết trong nhiều ngày sẽ làm loãng đáng kể lượng muối trong máu.

Những triệu chứng của vấn đề này là yếu cơ, mệt mỏi, mất ý thức, có thể có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nên không phải cứ uống càng nhiều nước càng tốt, đặc biệt là vì tình trạng của mỗi cơ thể cũng khác nhau.

Tác giả: Nguyễn Linh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP