Xe

Tăng hiệu suất động cơ nhờ phun nước vào buồng đốt

Hãng Bosch giới thiệu công nghệ phun nước vào buồng đốt để gia tăng công suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

BMW M4 bản tiêu chuẩn trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3 lít, công suất 425 mã lực. M4 GTS phiên bản giới hạn với động cơ tương tự nhưng công suất đạt 500 mã lực.

M4 GTS mạnh hơn bản tiêu chuẩn nhờ áp dụng công nghệ phun nước vào buồng đốt, sản phẩm hợp tác giữa BMW và Bosch, để gia tăng hiệu suất động cơ. Công ty sản xuất linh kiện ôtô của Đức cho biết sẽ cung cấp công nghệ này cho các hãng xe khác sớm nhất vào năm 2019.

Mô phỏng hệ thống phun nước vào buồng đốt của Bosch.

Bosch phát triển công nghệ trên dựa vào nguyên lý động cơ không cho phép nhiệt độ tăng quá cao trong buồng đốt. Việc làm mát cho bộ phận này là yêu cầu bắt buộc. Vì thế, nước dạng phun sương đi vào buồng đốt qua ống nạp, làm mát các bộ phận trước khi phản ứng cháy, sinh công bắt đầu.

Theo Bosch, hơi nước vào buồng đốt giúp nhiệt độ, áp suất tại đây giảm xuống. Tỉ lệ nén được duy trì và tăng lên, kéo theo gia tăng công suất động cơ. Hãng này công bố mức cải thiện công suất đạt 5%. Lượng tiêu hao nhiên liệu giảm 13%, khí thải C02 giảm 4%.

Công nghệ của Bosch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu 13%.

Ôtô có thể di chuyển trong phạm vi hơn 2.800 km mới cần tiếp nước cho bình chứa phục vụ quá trình phun hơi sương vào buồng đốt động cơ. Nếu nước trong bình chứa cạn, động cơ vẫn hoạt động bình thường nhưng ưu điểm tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu giảm.

Bosch đang nghiên cứu hệ thống bình chứa ngăn nước bị đóng băng ở các nước có nền nhiệt độ thấp, nhất là vào mùa đông.

Tác giả bài viết: Phạm Trung - Ảnh: Bosch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP