Thế giới

Syria cáo buộc Mỹ sát hại thường dân lên Liên Hợp Quốc

Syria đã gửi đơn khiếu nại tới Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ không kích mới nhất của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các mục tiêu gần thành phố Hasakah, Đông Bắc Syria khiến hàng chục dân thường thiệt mạng oan uổng.

SANA ngày 2-5 dẫn nguồn tin ngoại giao Syria cho hay, đơn khiếu nại đã được gửi tới cả Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an, trong đó nhấn mạnh việc liên quân do Mỹ đứng đầu tiếp tục các không khích nhằm mục tiêu dân thường là để phá hoại chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Các nạn nhân của các đòn không kích ở Syria. Ảnh: ITN

Chính quyền Damascus cũng cáo buộc Washington cố tình kéo dài cuộc khủng hoảng tại nước này và “tiếp tay một cách có hệ thống” cho tàn quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bộ Ngoại giao Syria theo đó đề nghị Hội đồng Bảo an có hành động ngăn chặn hành động của Mỹ trong khu vực, cũng như chấm dứt sự hiện diện phi pháp của liên quân do Washington dẫn đầu trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, ngày 1-5, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các khu vực dân cư ở làng al-Fadel, vùng nông thôn thuộc Hasakah, khiến hơn 25 dân thường thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Ngoài ra, nhiều cơ sở hạ tầng của khu vực này đã bị phá hủy nghiêm trọng.

Liên quân do Mỹ đứng dầu đã tiến hành các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại IS ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận.

Trong vài tháng qua, bất chấp việc IS đã bị đánh bại ở hầu hết các hang ổ quan trọng, Mỹ cùng các đồng minh đã triển khai thêm hàng loạt khí tài quân sự đến Syria để hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Liên Hợp Quốc , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP