Buổi chạy thử tại Los Angeles đã giúp Suzuki phát hiện ra một vấn đề họ không biết, đó là hệ thống kiểm soát ổn định có thể bị kích hoạt sai bởi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Joshua Dowling, phóng viên tạp chí Car Advice - Australia, đã ghi lại được sự cố khi chiếc xe phát hiện ra hàng rào bảo vệ và liên tục kích hoạt phanh tự động khi đi qua một khúc cua.
Hệ thống phanh khẩn cấp đã tự động kích hoạt ở một số khúc cua trên chặng đèo quanh co gần Pasadena. Chiếc xe này chưa bán ra tại Việt Nam, và là một trong những mẫu xe được mong chờ. Ảnh: Carscoops. |
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp kích hoạt bất thường
Theo báo cáo, hệ thống hỗ trợ phanh cảm biến kép (DSBS) của chiếc Jimny đã có nhầm lẫn barrie bên đường với một chiếc xe khác rồi kích hoạt hệ thống AEB. Đây không phải là sự cố chỉ xảy ra một lần. Hệ thống phanh khẩn cấp đã tự động kích hoạt ở một số khúc cua trên chặng đèo quanh co gần Pasadena.
Suzuki đã vận chuyển hai chiếc Jimny đến Los Angeles cho chương trình chạy thử World Car Awards 2019 và lỗi này được phát hiện trên cả hai phương tiện. Tạp chí Car Advice đã chiếu lại video cho các đại diện cao cấp của Suzuki, bao gồm kỹ sư trưởng của Jimny, Hiroyuki Yonezawa - người đã đưa hai chiếc Jimny tới California.
Kỹ sư trưởng đã gửi đoạn video tới trụ sở Suzuki ở Nhật Bản, nhưng hãng xe này không thể lặp lại lỗi này trên đường chạy thử của mình. Do đó, Suzuki đã cử thêm hai kỹ sư đến Hoa Kỳ nhằm cố gắng tái tạo sự cố trong cùng điều kiện trên cùng một con đường.
Suzuki cân nhắc nhưng chưa xác định được thời điểm việc cập nhật phần mềm
Trong một thông cáo báo chí của Suzuki Australia, hãng xe này cho biết việc liên tục kích hoạt bất thường hệ thống điều khiển ổn định này xảy ra “trong điều kiện mặt đường cụ thể, với thông số góc nghiêng đường, độ nghiêng và độ uốn đường cong đi kèm với một tốc độ nhất định”.
Suzuki đã vận chuyển hai chiếc Jimny đến Los Angeles cho chương trình chạy thử World Car Awards 2019 và lỗi này được phát hiện trên cả hai phương tiện. Ảnh: Carscoops. |
Trong video mà nhà báo người Australia ghi được, thì chiếc Jimny – phương tiện chỉ đạt được đánh giá ba sao trong thử nghiệm Euro NCAP - chỉ chạy trong khoảng tốc độ từ 70-90 km/giờ tại các khúc cua.
Theo Suzuki, sự can thiệp của bộ điều khiển ổn định có thể mang lại cảm giác khó chịu cho người lái nhưng không tác động khiến hướng di chuyển của xe. Tuy nhiên, những hình ảnh ghi lại cho thấy vô lăng có hiện tượng bị giật sau khi có sự can thiệp đột ngột từ bộ điều khiển ổn định.
Suzuki cho biết họ đang xem xét việc cập nhật phần mềm cho Jimny 2019 sau hiện tượng hệ thống AEB liên tiếp phanh dù không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, hãng xe chưa cung cấp thông tin về thời điểm phần mềm này được cập nhật.
Suzuki Jimny là mẫu xe đang hot trên thế giới, khi nó mang thiết kế khác lạ so với phần còn lại của phân khúc SUV cỡ nhỏ. Chiếc xe này chưa bán ra tại Việt Nam, và là một trong những mẫu xe rất được mong chờ.
Tác giả: Mai Thùy
Nguồn tin: zing.vn