Thể thao

“Sóng ngầm” ở CLB Đà Nẵng?

HLV Lê Huỳnh Đức quyết định chia tay bóng đá Đà Nẵng, liệu sự ra đi này đơn thuần chỉ vì thành tích tệ hại của đội bóng thời gian gần đây hay còn lý do khác?

Đà Nẵng chia tay HLV Lê Huỳnh Đức sẽ không yếu đi nhưng có thể làm “dậy sóng” bóng đá Sài Gòn.ẢNH: ĐÔNG NGHI


Chia tay sau 12 năm gắn bó

CLB Đà Nẵng (ĐN) là đội tiên phong phát pháo chạy đua lực lượng cho V-League 2021 ngay từ khi các đối thủ còn mải mê đua điểm số ở giai đoạn 2 mùa 2020. Bầu Hiển ưu tiên bật đèn xanh để HLV Lê Huỳnh Đức sớm đem về một loạt hảo thủ như Rafaelson, Janclesio, Gustavo, Huy Hùng, Ngọc Thịnh, A Hoàng... ĐN lập tức trở thành ứng viên nặng ký đua vô địch V-League 2021, các cầu thủ khẳng định quyết tâm của HLV Huỳnh Đức qua câu nói: “Vô địch hoặc nghỉ”. Tiếc là sau khởi đầu ấn tượng ở 4 vòng đầu, ĐN đã mất vị trí số 1 vào tay HAGL và tuột dần xuống nửa dưới bảng xếp hạng. Thực ra, HLV Huỳnh Đức đã chủ động xin nghỉ từ vòng 11, sau trận thua Sài Gòn FC (SG) 1-2 trên sân Hòa Xuân qua đó hết hy vọng tranh vô địch. Vị “tướng” có cá tính rất mạnh nói thẳng: “Cầu thủ không làm theo ý tôi, cho tập một đàng thì vào sân đá một nẻo”. Thực tế khi đội thua tiếp Viettel cùng tỷ số với cái kết đắng là pha đá phản lưới nhà của đội trưởng Minh Tâm thì trên cabin kỹ thuật, HLV Lê Huỳnh Đức cười đắng ngắt và sau trận đấu ông quyết nghỉ hẳn khép lại 12 năm dẫn dắt bóng đá sông Hàn.

Việc HLV Huỳnh Đức chia tay phải chăng như ông phát biểu có cầu thủ đang không nghe ông, có sự phản ứng và thiếu tuân thủ chiến thuật ông đề ra. Liệu có “sóng ngầm” nào từ phía cầu thủ đại loại như HLV Đặng Trần Chỉnh từng phát biểu “ghế HLV có 4 chân, cầu thủ nắm hết 3 chân” buộc ông Đức phải ra đi? Tìm hiểu từ những người theo dõi bóng đá Đà Nẵng hầu hết đều chung khẳng định từ lâu Huỳnh Đức như là “vua” ở đội bóng này, ít khi bị bật lại trừ khi ông bực bội rút lui (như mùa 2017 ông nhường chỗ cho HLV Minh Phương, trở lại đầu mùa 2018 - PV) nên nếu nói có cầu thủ “chống” ông thì thật khó. Nhưng không loại trừ có người không hài lòng cách đánh giá và sử dụng nhân sự trên sân hoặc nhận xét quá thẳng thắn trên truyền thông về một vài cầu thủ nào đó trong đội của Lê Huỳnh Đức. Thế nên cũng ít nhiều có hiện tượng tỏ ra thiếu quyết tâm, không nỗ lực chấp hành đấu pháp của ông.

Huỳnh Đức bất lực nhìn học trò chơi không tốt.ĐÔNG NGHI

Nhưng nếu chỉ vì lý do như vậy thì việc rút lui của Huỳnh Đức là chưa thật thỏa đáng. Cựu danh thủ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể kiểm soát, uốn nắn các học trò của mình, chứ làm gì có chuyện “nói họ không nghe rồi chán nản rút lui”. Nhiều người cho rằng cái ghế mà Huỳnh Đức từng giữ rất khó lung lay trừ phi chính ông làm cho... lung lay. Nghĩa là chẳng có “sóng ngầm” nào cả mà cái chính là sức khỏe của Huỳnh Đức vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau ca mổ mắt. Người đang đau, áp lực lại lớn quá, tinh thần căng thẳng làm bệnh tình nặng trở lại. Có lẽ tâm lý đó cộng với thất bại bước ngoặt trước SLNA và HAGL trên sân nhà khiến Huỳnh Đức chịu không nổi và xin nghỉ.

Nghỉ ngơi nhưng có thể quay lại bóng đá Sài Gòn

Khi HLV Lê Huỳnh Đức chia tay, ĐN sẽ không yếu đi vì có Phan Thanh Hùng nhưng rất có thể bóng đá Sài Gòn sẽ thay đổi mạnh. Không phải đợi đến lúc chia tay ĐN, mà mỗi lần HLV Lê Huỳnh Đức dẫn quân vào đá ở TP.HCM đều luôn nhận được câu hỏi bao giờ trở lại. Nhiều lần, cựu đội trưởng tuyển Việt Nam nói vui: “Dường như tôi kém duyên khi về đây trong vai trò đối thủ”. Bóng đá Sài Gòn từng trải qua nhiều năm khủng hoảng, có giai đoạn bị xóa sổ khỏi V-League khiến nỗi nhớ Huỳnh Đức càng thêm lớn. Cái nôi bóng đá hàng đầu Việt Nam cần một biểu tượng như Huỳnh Đức để làm điểm tựa cho sự hồi sinh của mình. Thực tế trong khoảng 2 - 3 năm qua, HLV Lê Huỳnh Đức đã không còn lảng tránh mà vui vẻ để ngỏ khả năng trở lại thành phố đã đưa anh đến với bóng đá và trở thành huyền thoại Việt Nam.

HLV Lê Huỳnh Đức đã ra đi khỏi Đà Nẵng sau hơn 12 năm gắn bó.ĐÔNG NGHI

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng việc HLV Lê Huỳnh Đức được tự do chắc chắn sẽ treo lơ lửng trong suy nghĩ của những người yêu bóng đá TP.HCM về một sự tái hợp. Thực tế, việc ông Đức quay lại dẫn dắt một đội bóng TP.HCM là một khả năng không nhỏ, hơn nữa việc “trở về nhà” sau 17 năm xa cách là cái kết hòa hợp nhất cho cả HLV Lê Huỳnh Đức lẫn những người có tâm huyết với bóng đá Sài Gòn. Cũng có thông tin ông Đức vì lý do sức khỏe có thể sẽ chuyển trạng thái sang làm quản lý như người đồng đội một thời là Nguyễn Hữu Thắng đang làm Chủ tịch CLB TP.HCM. Tuy nhiên, Huỳnh Đức cho rằng lúc này ông chỉ muốn nghỉ ngơi bên gia đình và hồi phục sức khỏe. Còn chuyện tương lai chưa thể nói trước bất cứ điều gì mặc cho có thông tin sân Thống Nhất chắc chắn rất muốn đón chào ông trở lại dù là vai trò nào.

Tác giả: Tiểu Bảo

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP