Toyota Calya mới mới được tiết lộ tại Indonesia nhân sự kiện triển lãm xe quốc tế ở Gaikindo. Xe có kết cấu dạng MPV 7 chỗ ngồi, có giá bán ở Indonesia với mức lần lượt là 40.146 RM (~ 220 triệu đồng) và 46.450 RM (~ 222 triệu đồng).
Các phiên bản Calya đều trang bị loại động cơ xăng 3NR-VE, kết cấu 4 xy-lanh, dung tích 1.2 lít, cho công suất 88 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đây là loại động cơ có liên quan tới động cơ mới NR dung tích 1.3 lít xuất hiện trong Toyota Avanz facelift và Perodua Bezza. Hộp số xe có hai tùy chọn cho cả hai phiên bản gồm loại hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp, truyền sức mạnh tới các bánh trước.
So với Avanza, Calya có chiều dài tổng thể 4.070 mm, ngắn hơn Avanza 120 mm; rộng 1.655 mm, rộng hơn 5 mm; cao 1.600 mm, thấp hơn 95 mm và chiều dài cơ sở 2.525 mm, ngắn hơn 130 mm. Khung gầm xe có thanh chống MacPherson, hệ thống phanh đĩa phía trước. Trong khi phía sau có một chùm trục xoắn bán độc lập và phanh trống. Tay lái trợ lực điện tử cũng được trang bị cho xe và tất cả các phiên bản đều có la-zăng hai màu cỡ 14-inch đi liền với loại lốp 175/65 R14 Bridges Ecopia.
Nhìn bề ngoài cho thấy, Calya được thiết kế lấy từ cảm hứng của mẫu xe Avanza mới nhất, lưới tản nhiệt thấp hơn, thanh mạ crôm mang huy hiệu đẩy lên cao hơn và nối liền với hai đèn pha. Phía sau đèn đuôi hình chữ L, tương tự như Innova mới.
Cả E và G đều có đèn pha halogen, cảm biến chống lật, nút cảnh báo từ xa, hệ thống điều hòa nhiệt độ bật bằng tay, cửa và cửa sổ chỉnh điện, chỉ số ECO, màn hình đa thông thin, hệ thống ghế gấp 60:40.
Tuy nhiên phiên bản cao cấp G có thêm một số tính năng, như đèn sương mù phía trước, gương gập điện, mạ bạc tay cầm trên cửa và bảng điều khiển, cũng như mạ crôm trên các hốc gió của điều hòa và cần số.
Cũng chỉ G mới có kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh 4 loa. Tuy nhiên, ở phiên bản E vẫn có các kết nối CD, USB và AUX cùng hệ thống âm thanh 2 loa.
Tính năng an toàn xe thông minh, trang bị tiêu chuẩn với túi khí kép SRS phía trước, ghế ngồi cho trẻ nhỏ. Cả G và E khi đi liền với hộp số tự động đều có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Riêng phiên bản E đi với hộp số sàn thì không có trang bị ABS.
Toyota Calya không phải là mẫu xe duy nhất có mức giá rẻ trình diện ở Indonesia. Mới đây Daihatsu Sigra cũng có tầm giá rất rẻ với mức dao động từ 32.710 RM (~ 180 triệu đồng) tới 45.980 RM (~ 253 triệu đồng).
Với Sigra có 4 phiên bản D, M, X và R. Nhưng chỉ hai phiên bản đầu trang bị động cơ 1KR-VE, 4 xy-lanh, dung tích 1.0 lít và hộp số sàn 5 cấp. Trong khi các phiên bản cao hơn X và R mang động cơ 3NR-VE với tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Xét về thiết kế Sigra khác với Calya nhờ cản trước hình lục giác. Tuy nhiên điều thú vị là Calya và Sigra đều dựa trên khung gầm Perodua Axia – dùng cho cả sedan mới Perodua Bezza. Nó thể hiện sự liên kết của Toyota và Daihatsu ở Indonesia.
Tác giả bài viết: Văn Biên
Nguồn tin: