Trong nước

Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát lớn nhất từ trước đến nay

Theo Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, việc trưởng đoàn thanh tra nhận trên 5 triệu USD trong vụ Vạn Thịnh Phát là số tiền nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu tại buổi Thông báo kết quả cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, diễn ra chiều 22/11.

Báo chí đặt câu hỏi về thông tin cả 24 thành viên đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) theo kết luận của cơ quan công an đều nhận hối lộ. Trong đó, trưởng đoàn thanh tra là bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Ngân hàng Nhà nước) - nhận hối lộ lên tới 5,2 triệu USD.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Yên khẳng định: "Với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, Vạn Thịnh Phát và SCB là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay, tính đến thời điểm hiện tại".

Ông Nguyễn Văn Yên.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho hay, trong quá trình điều tra vụ án, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Yên, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, nghiên cứu phân tích đánh giá đúng tính chất, mức độ và bản chất sai phạm.

Theo đó, những trường hợp sai phạm nhận tiền lớn, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã bị khởi tố và đề nghị truy tố. Còn một số đối tượng thì các cơ quan sẽ cân nhắc tính chất, mức độ, và đặc biệt nguyên nhân, bối cảnh nhận tiền để xem xét.

Ông Nguyễn Văn Yên cho biết, nếu số tiền nhỏ, không có động cơ, nhận tiền vào dịp lễ, Tết… các cơ quan cũng sẽ xem xét để xử lý.

Nói về trường hợp khi quy vào tội nhận hối lộ, theo Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, phải căn cứ vào đặc trưng cấu thành tội nhận hối lộ, tức là giữa đưa và nhận phải có cam kết làm việc gì đó để có lợi cho bên đưa, hoặc không làm gì đó đem lại lợi ích cho bên đưa.

"Trường hợp đoàn kiểm tra, thanh tra có vi phạm cũng được cân lên đặt xuống, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Có một số đối tượng rơi vào tình cảnh không có thỏa thuận, không có cam kết, đòi hỏi. Họ nhận số tiền ít vào dịp lễ, Tết nên căn cứ vào chủ trương của Đảng về chính sách nhân đạo, giữa công và tội, xét thấy một số trường hợp này không xử lý về hình sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm bằng kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính", ông Nguyên Văn Yên nói.

Ông Nguyễn Văn Yên khẳng định đây là hình thức xử lý thấu tình đạt lý.

Tác giả: ANH VĂN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP