Máy thu gom rác thải có thể hoạt động cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Ảnh VGP/Lưu Hương |
Sáng chế được tạo ra bởi nhóm 3 bạn Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật và Trương Văn Bình, sinh viên ngành kỹ thuật tàu thủy, Khoa cơ khí giao thông, trường Đại học Bách Khoa.
Sáng chế này đã đạt giải nhì hội nghị nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên cấp trường, được chọn triển lãm tại festival khoa học sinh viên Đại học Đà Nẵng năm 2019 và nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thành đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn.
Chia sẻ về ý tưởng hình thành sáng chế máy thu gom rác thải, bạn Võ Anh Khoa cho biết: Hiện nay nhiều khu vực biển ở Đà Nẵng đã xuất nhiệm tình trạng ô nhiễm, đặc biệt đến mùa mưa bão rác lại tập trung vào khu vực bờ biển nhiều. Bằng kiến thức đã học cùng với mong muốn chung tay cùng bảo vệ môi trường, chúng em đã lên ý tưởng sáng chế một phương tiện có thể thu gom rác cả ở trên cạn lẫn dưới nước để trả lại cho môi trường sạch hơn.
Từ lúc hình thành ý tưởng, đến lúc hoàn thành sản phẩm nhóm bạn mất thời gian gần 6 tháng.
Theo đó, chiếc máy (thiết bị) được vận hành trên cạn nhờ hệ thống bánh xích và vận hành dưới nước nhờ hệ thống chân vịt đặt trong ống. Phía trước có cửa thu gom rác được thiết kế đặt biệt giúp tăng diện tích thu gom. Rác thải sẽ được đưa lên hệ thống băng tải lưới có bố trí các gai và lỗ thoát nước (giúp nước và và cát được trả lại môi trường). Sau đó rác sẽ được đưa vào hệ thống xử lý (nén hoặc xay rác nhỏ). Rác sẽ đưa về thùng chứa, khi nào đầy thì tháo thiết bị để lấy thùng rác ra.
Khó khăn khi thực hiện đó là vấn đề tài chính, bởi chúng em phải tự chủ động nên chỉ lựa chọn những vật liệu phù hợp với túi tiền. Để hoàn thiện chiếc máy chúng em tốn gần 30 triệu gồm đặt mua thiết bị, chế tạo lại cho phù hợp với mô hình.
Ngoài ra, do là sinh viên nghành tàu thuỷ, nên đòi hỏi chúng em phải tìm hiểu, nghiên cứu thêm các kiến thức về điện tử, CNTT để ứng dụng trong hệ thống điều khiển”, Khoa cho biết.
Tính năng ưu việt của sản phẩm là có thể hoạt động ở địa hình trên cạn, lẫn dưới nước. Máy có thể chạy 10 giờ đồng hồ liên tục sau mỗi lần sạc; mỗi lần gom được khoảng 20kg rác.
Bạn Trần Văn Nhật chia sẻ: Chiếc máy hiện được chế tạo với kết cấu đơn giản nhất, để người vận hành dễ dàng tiếp cận, làm chủ thiết bị. Thiết bị này đã được nhóm chạy thử nghiệm ở sông, bãi biển và cơ bản hoạt động ổn định và đạt được tiêu chí đề ra.
“Hiện sáng chế chỉ mới ở cấp độ mô hình và đang điều khiển bằng tay. Trong tương lai nhóm mong muốn sẽ phát triển ra cấp độ cao hơn đó là sẽ nghiên cứu mở rộng, tích hợp những phần điều khiển tự động trí tuệ nhân tạo để máy tự phát hiện ra rác và tự dọn rác. Nếu chiếc máy này được đi vào sử dụng một cách đại trà, nó sẽ có kích thước to nhất cỡ bằng chiếc ô tô bán tải, chi phí tầm 200-350 triệu đồng.
Hiện nhóm sinh viên mong muốn tìm kiếm các nhà đầu tư để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đưa vào sản xuất đại trà phục vụ cho việc thu gom rác thải để cho môi trường biển, sông hồ được xanh, sạch, đẹp hơn.
Thạc sĩ Phạm Trường Thi, thầy giáo hướng dẫn nhóm sinh viên thực hiện đề tài này cho biết: Từ ý tưởng đến khi hoàn thiện, mô hình của các em được nhà trường đánh giá cao vì tính ứng dụng tốt; đáp ứng nhu cầu thiết yếu về môi trường hiện nay.
“Ứng dụng của thiết bị đã thấy rõ đó là có thể dọn rác, làm sạch môi trường biển, lòng sông. Cùng với việc Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng thành phố môi trường, tôi kỳ vọng sau khi các em nghiên cứu, hoàn thiện thêm sản phẩm hơn, thì thành phố sẽ đặt hàng để các em triển khai nhân rộng, vừa có thể làm sạch môi trường, vừa hướng đến việc tự làm chủ chủ công nghệ Việt”, thầy Phạm Trường Thi nhận định.
Hiện mô hình đã được Thành đoàn Đà Nẵng và doanh nghiệp qua tâm, đặt hàng. Hy vọng thành công bước đầu từ đơn đặt hàng này sẽ tiếp thêm động lực để nhóm sinh viên có thể nghiên cứu thành công phương tiện thu gom rác với đầy đủ tính năng hiện đại, ưu việt, có thể ứng dụng rộng tãi trong đời sống, mang lại môi trường sạch, xanh hơn cho thành phố nói riêng, cả nước nói chung.
Tác giả: Lưu Hương
Nguồn tin: Báo Chính phủ