|
Ngay sau khi thành lập vào năm 1911, những chiếc xe 2 kỳ của hãng đã thống trị cả đường phố lẫn đường đua. Thậm chí vào năm 1920, Levis còn từng giành được một chiến thắng tại cuộc đua khốc liệt nhất Thế giới Isle of Man TT. Tuy nhiên sau Thế chiến II, hãng đã không thể vực dậy được và bị phá sản. Lần cuối cùng Levis giới thiệu xe mới là vào năm 1938, 3 năm trước khi bị đóng cửa. Nhưng có lẽ Levis chỉ cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi giữ sức hơi lâu một chút bởi sau 80 năm, logo của thương hiệu này một lần nữa xuất hiện trên mô tô Café Racer V6. Đây chính là một chiếc xe mang trên mình khối động cơ xe ô tô đua siêu khủng, các chi tiết được chế tạo thủ công tinh xảo và giá bán cao tới mức ngất ngưởng.
|
Cái tên Levis chìm nghỉm cho tới năm 2014 thì bất ngờ được mua lại bởi David Redshaw với khát vọng hồi sinh thương hiệu Anh Quốc này. Hành trình của David bắt đầu nở rộ khi anh vô tình gặp được Phil Bevan vào năm 2017. Phil là một doanh nhân đầu tư vừa mới mua lại một công ty Anh có tên Connaught Competition Engines chuyên sản xuất động cơ V10 2.0L nhỏ gọn cho những chiếc ô tô đua GT Racing.
Ban đầu, Phil Bevan dự định sẽ sử dụng khối động cơ hàng khủng V10 2.0L sản sinh công suất 300 mã lực được thửa từ siêu xe yểu mệnh Connaught. Khối động cơ này được Phil Bevan lựa chọn vì góc chữ V của nó thuộc loại hẹp nhất trong các loại động cơ chữ V hiện nay, thích hợp để trang bị cho một chiếc môtô. Sau khi thử nghiệm, khối động cơ V10 này bị cắt giảm xuống còn 6 xy-lanh nhưng vẫn giữ nguyên góc chữ V cực hẹp.
|
Khối máy V6 nạp khí tự nhiên được đặt dọc theo khung, tương tự như những chiếc Moto Guzzi V-Twin. Dù có dung tích lớn và nhiều xi-lanh nhưng Levis V6 Cafe Racer hoàn toàn không cần tới các trục cân bằng chống rung do có thứ tự nổ giữa các xi-lanh hiếm gặp là 1-2-3-4-5-6. Theo Bevan chia sẻ, với thứ tự đánh lửa này và góc chữ V hẹp, chiếc xe đem tới tiếng nổ gần giống như 3 chiếc Harley-Davidson cùng hoạt động một lúc. Mục tiêu của ông đó là đạt công suất khoảng 120 mã lực.
Bộ khung của xe được chế tạo thủ công từ các ống thép chắc chắn, phuộc trước thiết kế kiểu dáng Hossack và xe sử dụng thụt sau đơn dạng monoshock. Cả phuộc trước lẫn thụt sau đều có thể điều chỉnh và đặc biệt được chế tạo thủ công riêng cho các dòng xe sau này của Levis Motorcycles.
|
Việc Levis Motorcycles chế tạo thủ công phần lớn các chi tiết cho sản phẩm của mình đồng nghĩa rằng thương hiệu này sẵn sàng mở ra một phân mục tùy chọn custom theo sở thích của khách hàng.
Levis hiện đang cố gắn để có thể đưa V6 Cafe Racer vào sản xuất kể từ tháng quý II/2019. Là một mẫu siêu mô tô thủ công "hàng thửa", mức giá của chiếc xe sẽ phụ thuộc vào cấu hình theo yêu cầu của từng khách hàng. Tuy nhiên mức giá khởi điểm mà Levis đưa ra cho V6 Cafe Racer có thể khiến nhiều người bị "sốc" với con số 102.000 Bảng, hay tương đương 3,06 tỷ đồng - Mức giá này bằng 3 chiếc Toyota Camry cộng lạiPhiên bản thử nghiệm của chiếc xe sẽ được trưng bày ở triển lãm Salon Prive tại điện Blenheim vào ngày 30/8 - 1/9/2018 tới đây.
|
Tác giả: Hoàng Sơn
Nguồn tin: Báo Người đưa tin