Thế giới

Siêu bão mạnh kỷ lục áp sát Philippines

Surigae, siêu bão cấp 5 đầu tiên trong năm 2021, đang áp sát vùng biển phía đông của Philippines. Đây là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong tháng tư từ trước đến nay.

Theo CNN, trong sáng 18/4, siêu bão Surigae đã tiếp tục mạnh lên, với sức gió tối đa duy trì ở mức 205 km/h, và áp sát Philippines.

Theo dữ liệu bão của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, Surigae đã vượt qua Maysak để trở thành cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay từng xuất hiện trong một tháng 4.

Sức mạnh của Surigae hiện đã gần bằng siêu bão Haiyan khiến hơn 6.300 người chết khi đổ bộ Philippines năm 2013.

Siêu bão Surigae có sức gió lên tới 205 km/h. Ảnh: CNN.

Theo dự báo, siêu bão Surigae sẽ tiếp tục duy trì cường độ hiện nay trong ít nhất 12 giờ tới, trước khi suy yếu một chút, với sức gió giảm xuống còn 195 km/h. Trong tối 18/4, siêu bão Surigae sẽ đi qua vùng Catanduanes của Philippines.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) đã báo động tại các đảo Luzon, Visayas, Northern Samar, Eastern Samar, Samar và Mindanao.

Siêu bão sẽ mang gió giật mạnh và mưa lớn tới các khu vực ở đông bắc Philippines. Nhà chức trách cảnh báo lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất sẽ xuất hiện trong cơn bão.

Từ khi xuất hiện hồi đầu tuần, siêu bão Surigae đã di chuyển với tốc độ chậm hướng về Philippines. Siêu bão liên tục mạnh lên từ hôm 16/4 khi gần áp sát Philippines.

Bão Surigae mạnh lên nhanh chóng xuất phát từ các điều kiện lý tưởng tại phía tây Thái Bình Dương, trong đó có nhiệt độ nước biển cao hơn trung bình hàng năm.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: siêu bão , Philippines

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP