Giáo dục

Sẽ kỷ luật cá nhân và tập thể liên quan vụ 'sửa hơn 2.100 điểm'

Sở GDĐT Thanh Hóa sẽ có văn bản yêu cầu Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có hình thức kỷ luật tùy mức độ vi phạm đối với những cá nhân và tập thể có liên quan tại trường THCS Ngư Lộc.

Trường THCS Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc - nơi xảy ra vụ việc.

Liên quan đến việc trường THCS Ngư Lộc có hiện tượng giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cho học sinh trong năm học 2020-2021, Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc đã vào cuộc xác minh có 45 người tham gia sửa, xóa 2.118 con điểm của học sinh.

Trước đó, Sở GDĐT Thanh Hóa nhận được phản ánh, trong năm học 2020-2021 tại trường THCS Ngư Lộc có hiện tượng giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cho học sinh trong trường.

Cụ thể, nhiều học sinh đã được nâng điểm từ khá lên giỏi, từ trung bình lên khá. Ngay sau đó, Sở GDĐT Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Phòng GDĐT huyện Hâu Lộc xác minh làm rõ sự việc và báo cáo Sở GDĐT theo quy định.

Theo tinh thần chỉ đạo trên, Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc đã xác minh, làm rõ: Trong vụ việc có 45 người tham gia sửa điểm, với 2.118 con điểm được sửa, xóa. Trong đó có 1.157 điểm có thông tin “xóa” và 961 con điểm có thông tin “sửa”. Riêng từ ngày 9 đến 20/5/2021 có 726 lượt sửa điểm.

Trong 1.157 điểm có thông tin “xóa”, Admin Trường THCS Ngư Lộc “xoá” 1.031 lượt; giáo viên “xoá” 126 lượt. Trong số 961 con điểm có thông tin “sửa” có 125 lượt sửa điểm cuối học kỳ 2; có 206 con điểm sửa điểm đánh giá giữa học kỳ 2, có 630 sửa điểm đánh giá thường xuyên học kỳ 2. Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc cũng chỉ rõ, có cả trường hợp giáo viên dạy môn Toán nhưng “sửa” điểm ở cả môn Ngữ văn, Tin học và Công nghệ. Đó là trường hợp của giáo viên Nguyễn Xuân Hùng.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi Sở chỉ đạo làm rõ, Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc đã vào cuộc xác minh. Lý do sửa, xoá điểm là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả kỳ học, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn con số điểm tối thiểu theo quy định.

Vì thế, giáo viên căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các điểm đã được kiểm tra và đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ. Các điểm đã nhập trước đó được sửa lại bằng điểm học sinh đã đạt cuối kỳ.

“Báo cáo cũng chỉ ra một số việc nhập lại nhưng điểm số sai lệch nhau. Những điều này đều có trong biên bản của Phòng GDĐT Hậu Lộc. Từ kết quả xác minh này, theo phân cấp quản lý, Sở GDĐT Thanh Hóa sẽ có văn bản yêu cầu Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có hình thức kỷ luật tùy mức độ vi phạm đối với những cá nhân và tập thể có liên quan đến việc tham gia sửa, xóa 2.118 đầu điểm tại trường THCS Ngư Lộc".

Nói về việc xử lý những sai phạm nêu trên tại trường THCS Ngư Lộc, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh thanh tra Sở GDĐT Thanh Hóa cũng khẳng định: “Giáo viên nào sai phải kiểm điểm thì đương nhiên, nhưng trường THCS Ngư Lộc và Phòng GDĐT huyện Hậu Lộc phải nghiêm túc kiểm điểm lại. Bởi cũng có những giáo viên chưa được hướng dẫn, quán triệt một cách sâu sát, kỹ càng về thao tác đối với sử dụng sổ điểm điện tử. Nếu việc hướng dẫn giáo viên kỹ càng hơn thì giáo viên đỡ sai sót hơn”.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP