Chương trình và bộ tài liệu dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài được đưa vào sử dụng cách đây hơn 10 năm - Ảnh: VĨNH HÀ |
Chương trình được xây dựng nhằm tạo cơ sở cho việc dạy, học tiếng Việt và kiểm tra đánh giá, giúp những người Việt Nam ở nước ngoài - nhất là thế hệ trẻ, muốn có đủ vốn tiếng Việt để thường xuyên sử dụng trong công việc, học tập và nghiên cứu.
Đây cũng là một việc ý nghĩa để khích lệ người Việt ở nước ngoài hướng về quê hương.
Theo đó, khung năng lực tiếng Việt được xây dựng trên cơ sở khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu, kết hợp với điều kiện dạy học thực tế và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Khung năng lực tiếng Việt được chia ba cấp (sơ cấp, trung cấp, cao cấp) và sáu bậc, tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu.
Chi tiết dự thảo chương trình tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài bạn đọc có thể tham khảo tại đây.
Trước đây Bộ GD-ĐT cũng được giao biên soạn hai chương trình dạy học tiếng Việt cho người lớn và thanh thiếu niên theo đề án hỗ trợ dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.
Nhưng theo ông Nguyễn Công Hinh - Vụ trưởng Vụ GD thường xuyên Bộ GD-ĐT, hai chương trình này được xây dựng chủ yếu để làm căn cứ biên soạn tài liệu dạy học là bộ sách Tiếng Việt vui (cho thanh thiếu niên) và Quê Việt (cho người lớn).
Còn chương trình đang dự thảo được xây dựng bài bản và sẽ là chương trình chính thức do Bộ GD-ĐT ban hành áp dụng chung cho việc dạy học tiếng Việt trong các cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Tác giả: VĨNH HÀ
Nguồn tin: tuoitre.vn