Thế giới

"Sát nhân bang vàng" giết 13 người, hãm hiếp gần 50 nạn nhân nhận án chung thân

Hung thủ gây ra hàng loạt vụ giết người, hiếp dâm man rợ ở bang California (Mỹ) vào những năm 1970-1980 đã bị tuyên án tù chung thân không ân xá.

Joseph James DeAngelo Jr tại phiên tòa hôm 21/8. Ảnh: Reuters


AFP đưa tin, Thẩm phán hạt Sacramento Michael Bowman ngày 21/8 tuyên án tù chung thân không ân xá với Joseph James DeAngelo Jr (74 tuổi), vì một loạt vụ giết người, hãm hiếp trong suốt những năm 1970 - 1980.

Trước đó, ngày 1/7/2020, kẻ sát nhân được mệnh danh là "Golden State Killer" (tạm dịch: Sát nhân bang vàng) này, thừa nhận từ năm 1975-1986 đã gây ra cái chết của ít nhất 13 người và 50 vụ hiếp dâm ở bang California, Mỹ. Ông ta nhận tội sau một thỏa thuận với các công tố viên để được miễn án tử hình.

Năm 1976, DeAngelo bắt đầu cưỡng hiếp các nạn nhân, hắn có thói quen theo dõi rất kỹ sinh hoạt của chủ nhà trước khi hành động, đồng thời quan sát đường tẩu thoát, tháo đạn tất cả các khẩu súng trong nhà... Điều đó không khỏi khiến các nhà điều tra ngạc nhiên khi y hành động rất "chuyên nghiệp".

Nạn nhân đầu tiên của hắn là một cặp vợ chồng, Brian và Katie Maggiore, khi họ đang dắt chó đi dạo ở thành phố Rancho Cordova năm 1978.

Nhưng vào năm 1986, những tội ác này đột nhiên dừng lại, gây nên sự thắc mắc kéo dài nhiều thập kỷ sau đó. Liệu kẻ sát nhân đã chết? Hay đã chuyển sang một nơi khác?

Hoá ra, DeAngelo đã ổn định cuộc sống và sống ẩn dật ở vùng ngoại ô Sacramento với công việc tại cửa hàng tạp hoá Save Mart ở Roseville, nơi mà tên này bị bắt vào năm 2018.

"Tôi chưa từng chứng kiến nỗi sợ hãi như vậy trong cộng đồng này trước đây", Carol Daly, cựu cảnh sát trưởng của Sacramento, nói với tờ New York Times năm 2018, sau khi DeAngelo bị bắt giữ. "Người dân đều cảm thấy sợ hãi dù họ đang ở đâu".

DeAngelo không hợp tác với chính quyền. Nhưng đã thì thầm lời tự thú rằng hắn có một nhân cách thứ hai tên là Jerry đã bắt hắn phạm tội.

Theo Thien Ho, công tố viên quận Sacramento, khi ở một mình trong phòng thẩm vấn của cảnh sát lúc bị bắt tháng 4-2018, hắn tự lẩm bẩm với chính mình: "Tôi đã gây ra mọi chuyện".

"Tôi đã không đủ sức mạnh để đẩy hắn ra ngoài. Hắn sai khiến tôi. Hắn đi cùng tôi. Như hắn ở trong đầu tôi vậy. Tôi đã không muốn làm những điều đó. Tôi đã làm mọi thứ. Tôi đã hủy hoại cuộc sống của họ. Nên giờ tôi phải trả giá", DeAngelo nói trong những lúc lẩm bẩm đó.

Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng DeAngelo đã giả mạo việc có nhân cách thứ hai. Công tố viên Ho nói rằng ngày phán xét của hắn đã đến.

Các công tố viên đã nêu chi tiết các hành vi tàn bạo mà DeAngelo thực hiện sau khi bí mật lẻn vào nhà và gây ngạc nhiên cho các cặp vợ chồng đang ngủ bằng cách chiếu đèn pin vào mặt họ, rồi đe dọa giết tất cả mọi người trong nhà, kể cả trẻ nhỏ, nếu không tuân lệnh hắn.

Hắn thường ra lệnh cho người phụ nữ trói chồng hoặc bạn trai úp mặt xuống giường bằng dây giày, rồi hãm hiếp người phụ nữ. "Tôi thừa nhận", DeAngelo nhận tội sau khi các công tố viên đọc cáo trạng.

DeAngelo cũng ăn cắp nhiều thứ, lúc là vài chai bia, ít tiền mặt, lúc là nhẫn kim cương. Xong việc, hắn chìm vào bóng đêm êm thắm vì biết rõ lãnh thổ.

Thẩm phán hạt Sacramento Michael Bowman ngày 21/8 tuyên án tù chung thân không ân xá với DeAngelo. "Những người sống sót đã nói rõ ràng. Bị cáo không đáng được thương xót", Bowman nói và cho biết ông đưa ra "mức án tối đa mà tòa có thể áp dụng theo luật".

Trước khi tòa tuyên án, DeAngelo đứng dậy khỏi xe lăn, tháo khẩu trang, nhìn những nạn nhân còn sống và người thân của các nạn nhân ông ta đã sát hại. "Tôi đã nghe tất cả ý kiến của mọi người. Tôi thực sự xin lỗi những người tôi đã làm tổn thương".

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP