Pháp luật

Sắp xét xử cựu GĐ Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng

Dự kiến, phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM, tham ô hơn 100 tỷ đồng diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12.

Ngày 15/11, tin từ TAND TP.HCM, đơn vị này đã quyết định đưa ra xét xử vụ vi phạm quy về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) bị xét xử về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền.

Chủ tọa phiên tòa là ông Phạm Lương Toản. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND tối cao là bà Ngô Thị Chất, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Khánh Nam, ông Nguyễn Hồng Hiệp.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi thời điểm bị bắt.

Ngoài bị hại là Bệnh viện TP Thủ Đức, tòa còn triệu tập 38 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến phiên xử, trong đó có UBND TP Thủ Đức, Sở Y tế TP.HCM…

TAND TP.HCM cũng triệu tập đến phiên tòa Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Bộ Y tế, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TP.HCM là Người định giá. Tất cả 9 bị cáo trong vụ án đều có luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, để can thiệp thâu tóm toàn bộ gói thầu, Nguyễn Minh Quân (lúc này là Giám đốc BV Thủ Đức) đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập các công ty "sân sau" gồm: Nguyễn Tâm, Trung Dung, Thanh Vương SG và Ngọc Đạo.

Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty này để nâng giá thiết bị máy móc. Sau đó, sử dụng ba công ty trong nhóm bốn công ty mà Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn hai bộ còn lại, mục đích để công ty trúng thầu.

Cáo trạng cũng xác định bị can Quân đã lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền; đã “thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu”.

Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm bốn công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và mặc định là đơn vị trúng 27/28 gói thầu tại BV Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí số tiền bị can Quân chiếm đoạt là 103,6 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn tiền đã chiếm đoạt, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và bị can Diễm hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất.

Đối với bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm, theo cáo trạng, Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển hơn 67,9 tỷ đồng cho mình. Trong đó, Quân và Diễm sử dụng 51,7 tỷ đồng mua bất động sản.

Tác giả: HOÀNG THỌ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP