Kinh tế

Sắp nâng cấp cảng Tiên Sa lên 10 triệu tấn/năm

Cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn II dự kiến nâng công suất lên trên 10 triệu tấn/năm.

Cảng Tiên Sa

Tại cuộc họp mới đây với Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cũng cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn II dự kiến nâng công suất lên trên 10 triệu tấn/năm. Hiện, bến Sơn Trà (Thọ Quang) đã đầu tư xong một bến giai đoạn I, dự kiến sẽ đầu tư bến tiếp theo vào năm 2020, năng lực thông qua của khu bến Tiên Sa và Sơn Trà có thể đáp ứng nhu cầu lượng hàng thông qua cảng Đà Nẵng đến năm 2020.

“Tuy nhiên, việc tăng công suất khu bến này lên hơn 11 triệu tấn/năm cùng với lượng hành khách dự báo đến năm 2020 sẽ khoảng 220 nghìn lượt khách sẽ xảy ra xung đột giữa khai thác hàng hóa và du lịch. Ngoài ra, tình trạng nhiều lượt xe vận tải lớn chạy qua trung tâm thành phố gây xung đột giao thông cục bộ tại các điểm giao cắt, làm tăng nguy cơ TNGT. Việc mở rộng cảng cho Đà Nẵng tại vị trí ngoài khu vực Tiên Sa và Sơn Trà, xây dựng cảng Liên Chiểu là cần thiết”, ông Sia nói.

Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng - đường thủy (đơn vị tư vấn) cho biết, sẽ phát triển cảng Đà Nẵng theo hai khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu, trong đó khu Tiên Sa phục vụ hành khách, container là chủ đạo, Liên Chiểu phục vụ hàng container, hàng tổng hợp (có hàng rời) và hàng lỏng. Khu vực Liên Chiểu sẽ giảm tải cho Tiên Sa và giảm tải áp lực lên hạ tầng giao thông của Đà Nẵng. Dự kiến thời điểm cần sự phục vụ của cảng Liên Chiểu là năm 2020. Tổng mức đầu tư giai đoạn khởi động dự kiến là 7.378 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn cũng đưa ra ba kịch bản phù hợp với điều kiện phát triển và tổng mức đầu tư cụ thể từng giai đoạn, phương án thu hồi vốn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, quan điểm của Bộ GTVT sẽ ủng hộ và phối hợp chặt để giúp Đà Nẵng sớm đầu tư tại khu bến Liên Chiểu. Thứ trưởng Công cũng yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn chỉnh nội dung báo cáo đề xuất dự án, phân tích rõ lượng hàng hóa thông qua các bến cảng, làm rõ kết nối giao thông, đề xuất vị trí quy hoạch trung tâm logistics, cảng cạn với diện tích đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, phù hợp với kết nối giao thông.

Tác giả: Thiện Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP