Va chạm liên hoàn giữa 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe chở công nhân Samsung trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sáng 9/9 |
Hơn 600 xe chở công nhân Samsung cùng đổ vào hoạt động trong giờ cao điểm, hiện tượng chạy quá tốc độ, lấn làn, dừng đỗ đột ngột… liên tục xảy ra khiến người đi đường cảm thấy lo sợ, bất an với loại phương tiện này.
Chạy ẩu, nhiều tai nạn
Khoảng 6h30-7h ngày 20/9, trên QL37 đoạn qua huyện Phú Bình, hàng trăm xe chở công nhân Samsung nối đuôi nhau chạy, tạt ẩu tấp đầu xe khác để dừng đón, trả công nhân. Loạng choạng tấp chiếc xe máy vào lề sau khi bị một xe chở công nhân Samsung tạt nhanh trước đầu xe để rẽ vào điểm đón trả công nhân, chị Vũ Thị Thư (trú ở thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình) bức xúc: “Xe to mà chạy ẩu, tôi đi xe máy cứ nhìn thấy xe chở công nhân Samsung là phải tránh xa hoặc tấp vội vào lề đường cho an toàn, nhưng nhiều khi cũng không kịp”.
Cũng khoảng thời gian này, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi qua địa phận huyện Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên, hàng đoàn xe chở công nhân Samsung cắn đuôi nhau chạy với tốc độ khá cao, tuýt còi inh ỏi, vượt trái lấn đường các phương tiện khác… khiến nhiều xe con phải đi chậm, sát vào lề phải để nhường đường.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ít nhất 4 vụ TNGT nghiêm trọng do xe Samsung gây ra làm 1 người chết, 6 người bị thương, hư hỏng 10 ô tô, thiệt hại tài sản ước tính gần 400 triệu đồng.
Theo Công ty CP Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, trên tuyến thường xuyên có hàng trăm xe chở công nhân Samsung hoạt động, tập trung chủ yếu vào giờ cao điểm, khiến giao thông trên tuyến vào giờ cao điểm trở nên căng thẳng, thường xuyên ùn ứ, dễ xảy ra va chạm và TNGT. Điển hình, 7h30 sáng 9/9, tại Km44 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thuộc địa bàn TX Phổ Yên đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe Samsung. Vụ va chạm không gây thiệt hại về người nhưng cả 9 xe ô tô đều hư hỏng nặng, giao thông bên trái tuyến cao tốc này bị đình trệ nhiều giờ đồng hồ.
Trước đó, khoảng 6h ngày 17/4, tại Km51+100 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đã xảy ra va chạm giao thông giữa một xe container và một xe chở công nhân Samsung chạy cùng chiều. Tuy cũng không gây thiệt hại về người, nhưng hai xe đều hư hỏng, ùn tắc giao thông trên tuyến kéo dài.
Hồi 6h40 ngày 26/2, tại Km 65+400 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã xảy ra vụ TNGT giữa xe container BKS 15C-129.07 và xe chở công nhân Samsung BKS 29LD- 020.12 khiến 2 xe ô tô hư hỏng nặng, 5 công nhân Samsung Thái Nguyên bị thương.
“Lượng xe chở công nhân Samsung chạy trên tuyến quá đông, lại dồn vào thời gian cao điểm. Trong khi, lái xe chịu áp lực phải chạy đúng giờ khiến các xe chở công nhân Samsung thường chạy nhanh, không giữ khoảng cách an toàn và dễ bị va chạm, tai nạn liên hoàn”, ông Lại Huy Xuân, Phó giám đốc Công ty 238 nhìn nhận.
Địa phương khó quản lý
Dù trên địa bàn có lượng lớn xe chở công nhân Samsung hoạt động, nhưng theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó phòng Quản lý phương tiện, vận tải và người lái, Sở GTVT Thái Nguyên, các xe chở công nhân Samsung đều do Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép hoạt động nên đầu Thái Nguyên không quản lý, nắm bắt được cụ thể.
“Qua các cuộc họp phối hợp giữa các địa phương, chúng tôi mới biết ở Thái Nguyên có hơn 600 xe chở công nhân Samsung hoạt động. Về nguyên tắc, các xe chạy hợp đồng như xe chở công nhân Samsung không cần điểm đón, trả khách cố định. Tuy nhiên, do lượng công nhân Samsung cần đưa đón bằng xe hợp đồng quá lớn, nên phía Công ty Samsung đã có văn bản đề xuất và Sở GTVT đã khảo sát, cấp giấy phép 35 điểm đón trả khách trên địa bàn để Công ty Samsung bỏ kinh phí cắm biển”, ông Vinh nói.
Về vấn đề xe chở công nhân Samsung chạy ẩu, gây mất ATGT, ông Vinh cho biết, do không quản lý nhà nước các doanh nghiệp vận tải này nên không thể can thiệp; chỉ có lực lượng trực tiếp làm công tác xử lý vi phạm như TTGT, CSGT có thể tăng cường TTKS, xử lý nghiêm vi phạm.
Ông Tân Hoàng Long, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên cũng thừa nhận, các xe chở công nhân Samsung đều thuộc các doanh nghiệp tỉnh ngoài, nên rất khó quản lý. Để đảm bảo ATGT, Samsung Việt Nam cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho đội ngũ lái phụ xe chở công nhân và cả công nhân Samsung; đồng thời cần có hợp đồng chặt chẽ và có sự giám sát các doanh nghiệp được ký hợp đồng vận chuyển công nhân, nếu vi phạm giao thông sẽ xử phạt, thậm chí cắt hợp đồng.
Tác giả: Hải Quỳnh
Nguồn tin: Báo Giao thông