Kinh tế

Quốc Cường Gia Lai lỗ kỷ lục, khoản thu nhập trước khi bị bắt của bà Nguyễn Thị Như Loan gây bất ngờ

6 tháng đầu năm, bà Nguyễn Thị Như Loan vẫn là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT. Hội đồng quản trị (HĐQT) miễn nhiệm bà Loan vào tháng 7 năm nay.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, mã chứng khoán QCG) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được soát xét. Theo báo cáo này, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty sụt giảm mạnh. Trong quý 2/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 26 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ. Quốc Cường Gia Lai báo lỗ ròng hơn 17 tỷ đồng. Đây là mức lỗ quý cao nhất trong hơn một thập niên đã qua của "đại gia phố núi".

Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai giảm 69% chỉ còn 65 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp chính là mảng thuỷ điện với hơn 37 tỷ đồng, màng cao su với gần 19 tỷ đồng. Ngược lại, mảng bất động sản chỉ còn đóng góp 8,6 tỷ doanh thu.

Sau khi khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp công ty còn 70 triệu đồng, cùng kỳ năm ngoái thu về gần 22 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí, Quốc Cường Gia Lai lỗ sau thuế gần 17 tỷ, lỗ ròng hơn 15 tỷ đồng.

Với kế hoạch năm 2024 doanh thu thuần 1.300 tỷ đồng và lãi trước thuế 100 tỷ đồng, 6 tháng qua, công ty mới thực hiện được 5% mục tiêu doanh thu và chưa ghi nhận bất kỳ đồng tiền lãi nào.

Tại ngày 30/6, công ty có hơn 27,5 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Hàng tồn kho hơn 7.028 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản doanh nghiệp.


Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo lần này là mức thu nhập của dàn lãnh đạo QCG. Mặc dù doanh thu sụt giảm mạnh nhưng thu nhập của 8 thành viên trong HĐQT, Ban Kiểm soát, và Ban Tổng Giám đốc công ty lại tăng gần gấp đôi.

Nửa đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Như Loan vẫn là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT. Hội đồng quản trị (HĐQT) miễn nhiệm bà Loan vào tháng 7 năm nay, sau khi bà bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Trong 6 tháng đầu năm, bà Loan và ông Lại Thế Hà - Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc cùng nhận mức thu nhập 66 triệu đồng trong nửa đầu năm, tương ứng 11 triệu đồng/tháng.

Các thành viên còn lại trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát nhận thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/6 tháng, tương đương mỗi tháng 2,5 - 5 triệu đồng.

Người nhận thù lao cao nhất là ông Phạm Hoàng Phương - kế toán trưởng công ty. Ông phương nhận thu nhập cao nhất với hơn 184 triệu đồng nửa đầu năm nay. Đây cũng là khoản tiền chính khiến cho tổng thu nhập của toàn bộ dàn lãnh đạo công ty tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Không chỉ có thu nhập thấp, lãnh đạo cao cấp của công ty cũng là những "chủ nợ" chính của Quốc Cường Gia Lai. Tại thời điểm ngày 30/6, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận khoản vay cá nhân khoảng 32 tỷ đồng.

Trong đó có khoản nợ từ bà Nguyễn Thị Như Loan cho công ty mượn 2 tỷ đồng. Con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My cho công ty mượn 700 triệu đồng. Ông Lại Thế Hà và con gái Lại Thị Hoàng Yến cũng cho doanh nghiệp vay số tiền lần lượt gần 24 tỷ đồng và 5 tỷ đồng.


Liên quan đến tình hình nhân sự, hiện vị trí Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai là ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) - con trai bà Như Loan. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của QCG diễn ra hồi cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Cường khẳng định "hoạt động kinh doanh thời gian tới sẽ được bình thường".

"Mọi người cũng biết QCG mới xảy ra điều không may, mọi thứ vẫn đang điều tra. Không vì thế mà công ty bị ảnh hưởng, tôi trên vai trò Tổng Giám đốc xin đảm bảo sẽ cố gắng để Công ty tiếp tục hoạt động trơn tru", ông Cường chia sẻ. Ông mong cổ đông đồng hành, sát cánh trong thời gian tới và cả sau này.

Tác giả: Pha Lê

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP