Cuộc sống

Quan hệ tình dục không an toàn, người đàn ông 54 tuổi rước hoạ vào thân

Quan hệ tình dục không an toàn, người đàn ông 54 tuổi bị tổn thương vùng kín, kết quả xét nghiệm chẩn đoán mắc giang mai.

10 ngày trước khi tới bệnh viện, người đàn ông 54 tuổi biểu hiện rát đỏ vùng rãnh quy đầu dương vật, một số chỗ xuất hiện vết loét, kèm sốt 39 độ C. Sau đó, người này tự rửa vùng kín bằng cồn iode và bôi thuốc dạng bột (không rõ thành phần), song vết thương càng nặng.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ khám thấy tổn thương loét sâu vùng quy đầu dương vật, nền vết loét cứng, không đau, không ngứa, nhiều hạch bẹn bên phải. Khai thác tiền sử, cách đây 2 tháng người này từng quan hệ tình dục không an toàn.

Bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc giang mai thời kỳ I, hay còn gọi giang mai sơ phát, cần điều trị bằng Benzathin penicillin G, tiêm mông, liều duy nhất và được hẹn khám lại sau một tháng.

Bác sĩ cũng khuyên, bạn tình của người đàn ông này cần đến viện kiểm tra vì cũng có nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu bạn tình không được chẩn đoán và điều trị, người bệnh nguy cơ tái nhiễm khi quan hệ tình dục trở lại.

Theo bác sĩ, bệnh giang mai có biểu hiện đa dạng. (Ảnh minh hoạ)

TS.BS Nguyễn Thị Hà Vinh, Phòng Kế hoạch tổng hợp, phòng khám STIs, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên. Tỷ lệ mắc bệnh này ngày càng tăng, liên quan xu hướng quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục sớm và không an toàn ở thanh thiếu niên.

Bệnh giang mai có biểu hiện đa dạng, phức tạp, không chỉ ở da, niêm mạc mà còn có thể ở các cơ quan khác như tai, mắt, cơ xương khớp, tim mạch, thần kinh. Các dấu hiệu của bệnh thay đổi trên cùng một bệnh nhân, dễ nhầm với các bệnh lý khác, nên giới khoa học gọi là "kẻ trá hình hoàn hảo" (the great imitator).

Bên cạnh đó, ở nhóm giang mai "kín", bệnh nhân hoàn toàn không biểu hiện lâm sàng đến khi được xét nghiệm kiểm tra. Vì vậy, người có tiền sử tiếp xúc, quan hệ tình dục không an toàn hoặc có những biểu hiện nghi ngờ bệnh lây truyền qua đường tình dục nên đi khám bác sĩ da liễu.

Bệnh giang mai nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ở các cơ quan khác như cơ xương khớp, thần kinh, tim mạch. Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc giang mai có thể lây truyền cho con, dẫn đến nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc mắc giang mai bẩm sinh.

Bác sĩ Vinh lưu ý các bệnh nhân khi có tổn thương da vùng sinh dục không nên tự dùng thuốc bôi, thuốc uống. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến loét vùng sinh dục, người bệnh cần được khám kỹ để chẩn đoán chính xác. Việc tự dùng thuốc khi chưa biết nguyên nhân có thể làm thay đổi triệu chứng ban đầu, sai lệch kết quả xét nghiệm, dẫn đến trì hoãn trong việc chẩn đoán và điều trị đúng.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP