Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) - Ảnh: TTO |
Đồng thời, cơ quan điều tra cũng quyết định phục hồi điều tra bị can đối với ông Vũ Văn Đảo - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc và ông Đinh Văn Quyết - giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.
5 năm tạm đình chỉ
Ngày 14-6, ngay sau khi nhận hai quyết định nói trên, ông Vũ Văn Đảo đã có đơn kiến nghị đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.
Tại đơn kiến nghị này, ông Đảo cho rằng trong thời hạn điều tra cho phép từ tháng 9-2013 đến tháng 9-2014, cơ quan điều tra đã không chứng minh được hành vi phạm tội. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự thì nếu hết thời hạn mà không chứng minh được hành vi phạm tội, cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông.
Trước đó, vào tháng 8-2015, Công an TP.HCM đã phải tạm đình chỉ vụ án để chờ kết luận giám định. Từ đó đến nay, đã có thêm hai kết luận giám định được ban hành nhưng vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm bởi các cơ quan tố tụng cho rằng kết quả giám định không rõ ràng và phải tiếp tục chờ giải thích.
Một trong những căn cứ để ông Đảo đề nghị cơ quan điều tra đình chỉ điều tra đối với ông là từ năm 2015 đến nay, các cơ quan đã nhiều lần trưng cầu giám định phương tiện bị tai nạn và xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, các kết luận cho thấy vụ tai nạn xảy ra không phải do chất lượng phương tiện hay công nghệ mà do sử dụng ca nô sai mục đích, ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép, người điều khiển canô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện loại II tốc độ cao...
Án kéo dài vì quan điểm xử lý "chỏi" nhau
Vào năm 2013, sau khi vụ án chìm ca nô trên vùng biển Cần Giờ xảy ra, ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội "đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".
Cáo trạng thể hiện hai bị can đã tổ chức, điều động ba tàu không đủ điều kiện an toàn giao thông đường thủy vào việc chở người.
Trong điều kiện sóng to gió lớn, hai bị can đã giao người không có bằng cấp và kinh nghiệm điều khiển canô gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Tuy nhiên sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại xác định "việc chở quá số lượng người cho phép là một trong các nguyên nhân làm chìm tàu".
Từ đó đến nay, vụ án đã trải qua hai lần gia hạn điều tra, hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, bốn lần các cơ quan tố tụng TP.HCM phải tổ chức họp liên ngành để cho ý kiến nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm.
Báo cáo của Viện KSND TP.HCM cho thấy Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều kết quả giám định chiếc ca nô gây tai nạn. Tuy nhiên, liên ngành tố tụng TP.HCM cho rằng kết luận giám định này chỉ viện dẫn các điều luật, chưa trả lời thẳng vào các yêu cầu giám định của cơ quan điều tra, vì vậy cần phải trưng cầu giám định lại.
Tuy nhiên, kết luận giám định của Bộ Giao thông vận tải vào cuối năm 2016 vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của cơ quan điều tra.
Năm 2017, Viện KSND TP.HCM có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khẳng định việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người đúng tội và không có việc khởi tố oan sai đối với hai bị can nêu trên.
Tác giả: TÂM LỤA
Nguồn tin: tuoitre.vn