Giải trí

Phim đồng tính Việt đã hết thời câu khách, khoe thân

Đề tài đồng tính đi vào phim Việt ngày càng có nhiều thay đổi, khiến cái nhìn về những con người này mang tính nhân văn hơn.

Đề tài đồng tính vào phim Việt ngày càng nhiều. Khoảng thời gian trước, vai đồng tính chỉ được chấm phá, xuất hiện với vai trò “câu khách”, làm trò cười cho khán giả. Do đó, vai đồng tính luôn bị cường điệu hóa về ngoại hình, tính cách một cách lố lăng. Một số khác xuất hiện với vai trò câu khách bằng cảnh nóng, khoe thân… khiến cái nhìn của khán giả về vai đồng tính không mấy thiện cảm. Với những vai này, nếu cắt bỏ cũng không ảnh hưởng gì đến nội dung phim.

Thời gian gần đây, cách nhìn nhận của các đạo diễn, nhà sản xuất về nhân vật đồng tính bắt đầu có sự chuyển đổi lớn. Họ đi vào khai thác chiều sâu, giúp nhân vật đồng tính có tính cách, thân phận rõ ràng như bộ phim Lạc giới, Hotboy nổi loạn…

Các bộ phim này nhận được hiệu ứng tích cực, cả khán giả lẫn giới chuyên môn đều đánh giá cao. Sự đón nhận của khán giả với các bộ phim này chứng tỏ, chuyện về người đồng tính nếu được khai thác rõ ràng, cách nhìn nhân văn, đúng hơi thở cuộc sống thì vẫn có thể thành công, nhận được đồng cảm của dư luận.

Xóm trọ 3D đang nhận được sự quan tâm của khán giả.

Lô tô của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là điểm nhấn, đánh dấu bước phát triển mới của đề tài này. Phim không có quá nhiều chi tiết gay cấn, tạo điểm thắt nút. Thay vào đó, tác phẩm đi vào khai thác góc khuất của những con người “bóng gió”, thông qua nhân vật chính là Lệ Liễu và những số phận xung quanh. Họ cũng là con người, có cuộc sống, có nỗi thầm kín riêng… Họ cũng có khao khát được sống, được yêu như bao nhiêu người khác. Từ việc khắc họa những điều chân thật, phim tạo nên cơn sốt trong khoảng thời gian dài.

Nhiều người cho rằng, sự thành công của Lô tô đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, một phần là nhờ “bộ sậu" diễn viên, đạo diễn… nhưng quan trọng hơn hết chính là thông điệp ấm áp, tình cảm, không nên kỳ thị những người đồng tính.

Khoảng thời gian này, Xóm trọ 3D vẫn đang bám trụ ở các rạp chiếu và nhận được lời khen ngợi của khán giả lẫn nhà chuyên môn. NSND Hồng Vân thừa nhận, bộ phim đã thu về 20 tỷ đồng, thắng lợi về mặt doanh thu. Trước khi bộ phim này ra mắt, nhiều người lo lắng, một bộ phim có đa số nhân vật là người đồng tính có thể sẽ tạo nên một sản phẩm lố bịch, khó chấp nhận. Thế nhưng, khi ra rạp, bộ phim lại nhận được sự đồng cảm của khán giả.

Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ: “Bạn bè tôi có rất nhiều người đồng tính. Tôi thấy, hầu hết các bộ phim trước đây khiến người xem không mấy thiện cảm với người đồng tính. Do đó, tôi có ý định chuyển thể vở kịch cùng tên thành phim. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng, trong cuộc sống này, có rất nhiều người đồng tính dễ thương, hiền hậu, giỏi giang. Là người đồng tính, họ phải chịu rất nhiều khó khăn, vượt qua mặc cảm để sống. Người đồng tính là thân phận cần có cái nhìn công bằng, chứ không phải dựa vào đó để cười cợt, bông đùa. Và, tôi nghĩ rằng, bộ phim này đã đạt được phần nào sự kỳ vọng của tôi lẫn ê-kíp”.

Phim đồng tính, nếu làm có tâm, kĩ càng vẫn sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Trong khi đó, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ, khi quyết định thực hiện Xóm trọ 3D, anh đã tìm hiểu rất kỹ, góp nhặt cách trò chuyện, hành động của những người thuộc thế giới thứ 3. Anh cố gắng đưa vào phim sự chân thật nhất từ câu thoại đến cái vẩy tay, nụ cười. “Tôi cố gắng đi sâu khai thác cuộc đời của các nhân vật bị mọi người và gia đình kỳ thị. Để có thể vượt qua mọi khó khăn, những người đồng tính cần nương vào nhau mà sống. Từ đó, phim làm nổi bật lên thân phận của các nhân vật”, anh nói.

Những bộ phim khai thác sâu về tình cảm, thân phận của những người đồng tính có doanh thu cao cho thấy, đề tài này nếu được khai thác kỹ, làm có tâm, đầu tư bài bản sẽ được khán giả ủng hộ. Khán giả khi xem phim, không còn tò mò về giới tính mà là sự cảm thông đối với những người mang giới tính thứ ba. Những thông điệp, nội dung nhân văn về tình người vẫn được dư luận ủng hộ.

Một vài bộ phim có đề tài đồng tính, thành công về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật là điều đáng vui mừng. Nhưng không ít ý kiến cũng lo ngại, sắp tới sẽ có nhiều đạo diễn lựa chọn đề tài này phản ánh. Chỉ mong rằng, đừng biến thành trào lưu ăn theo đề tài đồng tính như phim hài, phim kinh dị trong thời gian vừa qua.

Tác giả: Huy Cường - Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP