Thế giới

Phiếu bầu cho ông Biden cao nhất lịch sử bầu cử Mỹ

Ông Joe Biden trở thành ứng viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ nhận được hơn 80 triệu phiếu bầu trong một kỳ bầu cử tổng thống và con số này có thể còn tăng khi công việc kiểm phiếu vẫn tiếp diễn.

Theo dữ liệu bầu cử, tính tới tối 24/11, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 80.011.000 phiếu bầu, trong khi Tổng thống Donald Trump nhận hơn 73.800.000 phiếu. Biden và Trump đã trở thành ứng viên có số phiếu bầu phổ thông cao nhất và cao thứ hai trong lịch sử nước Mỹ

Theo CNN, số phiếu đại cử tri của Biden và Trump lần lượt là 306 và 232. Truyền thông Mỹ cũng đã xướng tên ứng viên đảng Dân chủ là tổng thống đắc cử. Ông Biden đã vượt xa kỷ lục của ông Barack Obama và cao hơn 10 triệu phiếu so với thời điểm ông Obama đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2008 là hơn 70 triệu phiếu, theo báo The Hill.

Ngoài ra, cả ông Obama vào năm 2012, hoặc Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016, đều không vượt qua con số kỷ lục này. Bản thân Tổng thống Trump cũng đánh bại kỷ lục của ông Obama vào năm 2008 khi vượt qua ngưỡng 73 triệu phiếu bầu trong năm bầu cử 2020.

Joe Biden phát biểu ở Wilmington, Delaware, hôm 7/11. Ảnh: AP.

Do một số khu vực vẫn đang kiểm phiếu, hai ứng viên có thể nhận thêm phiếu vào thời điểm hoàn tất. Chẳng hạn, Maine mới thông báo phiếu bầu của quân đội và công dân ở nước ngoài, và vẫn còn phiếu chưa kiểm ở New York và California.

Việc người Mỹ bỏ phiếu qua thư cao kỷ lục trong năm nay do lo ngại về đại dịch covid-19 đã khiến quá trình kiểm phiếu kéo dài. Quan chức bầu cử toàn quốc đã kiểm được 98,3% tổng phiếu bầu, tương đương gần 154 triệu phiếu. Một số bang đã bắt đầu chứng thực kết quả bầu cử, trong đó có các bang Pennsylvania, Nevada, Michigan...

Tổng thống Trump cho đến giờ vẫn chưa chịu nhận thua ngay cả khi chính phủ ông bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Tuy nhiên, kể từ khi Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) chứng nhận chiến thắng của Biden, chính quyền Trump đã nhanh chóng bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực như lên kế hoạch bảo vệ Tổng thống hậu Nhà Trắng và đồng ý gửi báo cáo mật cho Biden.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: ông Biden , bầu cử Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP