Thế giới

Pakistan có thể cắt đường tiếp tế cho lính Mỹ ở Afghanistan

Phong tỏa tuyến hậu cần của quân đội Mỹ tới Afghanistan có thể là cách Pakistan trả đũa việc Mỹ cắt viện trợ an ninh.

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại Afghanistan. Ảnh: AP.

Giới chức Pakistan đang cân nhắc việc phong tỏa các nguồn tiếp tế cho binh sĩ Mỹ triển khai tại Afghanistan thông qua lãnh thổ nước này nhằm trả đũa việc Washington cắt viện trợ an ninh đối với Islamabad, Sputnik hôm nay đưa tin.

Quân đội Mỹ được triển khai tới Afghanistan suốt 17 năm qua để thực hiện các chiến dịch chống khủng bố. Lực lượng Mỹ đồn trú ở đây phụ thuộc rất lớn vào nguồn tiếp tế lương thực và đạn dược, khí tài đi qua lãnh thổ Pakistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/1 thông báo nước này sẽ đình chỉ việc chuyển giao trang thiết bị quân sự và hỗ trợ an ninh cho Pakistan nhằm đáp trả việc chính quyền nước này không mạnh tay trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đáp lại, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Muhammad Asif ngày 5/1 cho rằng Mỹ hiện không phải là bạn bè hay đồng minh của nước này mà là "một người bạn luôn phản bội".

Quan hệ Mỹ - Pakistan đi xuống từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1. Ông Trump hồi tháng 8/2017 cáo buộc Pakistan "cung cấp nơi trú ẩn cho những yếu tố hỗn loạn, bạo lực và khủng bố".

Truyền thông Pakistan cho biết chính quyền nước này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về phương án có thể được sử dụng nhằm trả đũa các biện pháp ngoại giao do Mỹ tiến hành.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP