Thế giới

Ông Trump chính thức nộp hồ sơ tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Tối ngày 15/11 (giờ địa phương), ông Trump đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, trong đó ông tuyên bố mình là ứng cử viên tổng thống Mỹ và thành lập một ủy ban chiến dịch mới, CNBC đưa tin.

Tối cùng ngày, ông Trump đã có bài phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago ở bang Florida. "Hai năm trước, khi tôi rời nhiệm sở, Mỹ đã sẵn sàng cho thời kỳ hoàng kim của mình", ông Trump chia sẻ và liệt kê những thành tựu gây nhiều tranh cãi, bao gồm xử lý đại dịch COVID-19.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu ở Warren, Michigan, ngày 1/10. Ảnh: Reuters.



Với động thái mới nhất của mình, chỉ một tuần sau khi đảng Cộng hòa thất thế trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, cựu Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ lời khuyên của các cố vấn hiện tại và trước đây, những người từng cảnh báo ông không nên tái tranh cử tổng thống ngay sau thất bại của đảng mình.

Liên quan đến diễn biến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022, Thống đốc bang Maryland Larry Hogan từng nhấn mạnh rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm "tổn hại" cơ hội giành chiến thắng của đảng Cộng hoà. Ông cho biết đảng Cộng hòa sẽ mắc sai lầm lớn nếu đề cử ông Trump làm ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ 2024, nhất là khi họ không thể giành quyền kiểm soát Thượng viện và đạt được kết quả không như kỳ vọng ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

"Thật điên rồ khi chúng ta lặp đi lặp lại một việc và mong đợi một kết quả khác. Ông Trump liên tục nói rằng chúng ta sẽ giành chiến thắng, nhiều đến mức chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi vì chiến thắng", ông Hogan chia sẻ.

Thống đốc bang Hampshire Chris Sununu (đảng Cộng hòa) cũng có những bình luận tương tự khi mô tả ông Don Bolduc, ứng viên Thượng viện của đảng Cộng hòa ở bang Hampshire, là một "đảng viên Cộng hòa cực đoan". Ông nói thêm rằng kết quả bầu cử trên toàn nước Mỹ cho thấy cử tri nước này không ủng hộ một thái độ cực đoan như thế.

Về phần mình, ông Donald Trump đổ lỗi cho Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng hòa). Ông cho rằng những tổn thất của ứng cử viên đảng Cộng hoà ở bang Arizona và những bang khác đều là do lỗi của ông Mitch McConnel, nói rằng nhà lãnh đạo này đã "tính toán sai lầm" ở các cuộc bầu cử sơ bộ.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP