Kinh tế

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp giấy phép lập hãng hàng không

IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã gửi công văn đến các bộ ban ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không.

Ngày 27/10, IPP Air Cargo gửi văn bản đến Văn phòng Chính Phủ, Bộ GTVT, Cục hàng không Việt Nam xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Máy bay mang logo của IPP Cargo đã được lắp ráp và xuất xưởng. Ảnh: IPP.


Lý do được Tổng Gám đốc IPP Air Cargo Lê Hồng Thuỷ Tiên đưa ra là do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.

Ngày 13/10, Chủ tịch Ngân hàng thế giới David Maipass đã cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái do lạm phát, lãi suất tăng và gánh nặng nợ ngày càng tăng, ảnh hưởng đến các nước đang phát triển. Tình hình này có thể kéo dài đến năm 2023-2024.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), suy thoái toàn cầu ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên vật liệu.

Từ lý do trên, công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này.

"Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của Nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ", văn bản cho biết.

Với những chiếc máy bay mà IPP đã đặt hàng lắp ráp và xuất xưởng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang thương lượng với bên cung cấp để có phương án xử lý.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP.HCM, với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. Ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Chủ tịch HĐQT, bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Tổng Giám đốc.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800 BCF. Ngoài một chiếc xuất xưởng ngày 25/7, 3 tàu bay khác đang được lắp ráp và dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay. Hãng cũng đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP