'Ổ gà' xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau trận mưa lớn. ẢNH: NAM THỊNH |
Hàng loạt “ổ gà” lớn nhỏ xuất hiện khắp tuyến đường 129 (địa phận H.Thăng Bình, Quảng Nam) và từng cục nhựa đường bong tróc hay vết dầu loang.
Bà Hoàng Thị Nhạn (54 tuổi, ở thôn Phước An 2, xã Bình Hải, H.Thăng Bình) cho hay các “ổ gà” xuất hiện từ sau trận mưa lớn kéo dài. Chiều 11.12, có xe container bị lật ở đoạn nhiều “ổ gà”, rất may tài xế không bị gì.
Tháng 3.2016, tỉnh Quảng Nam đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển dài 36,5 km từ cầu Cửa Đại (TP.Hội An) đến dốc Diên Hồng (TP.Tam Kỳ) thuộc giai đoạn 1 dự án. Tuyến đường giúp rút ngắn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 10 km và giảm áp lực giao thông cho QL1.
Nhưng từ tháng 1.2018, “ổ gà” đã xuất hiện, tuyến đường có dấu hiệu xuống cấp nên đơn vị thi công phải sửa chữa.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tuyến đường được thiết kế đổ bê tông nhựa 2 lớp; lớp thứ nhất dày 7 cm, lớp thứ hai dày 5 cm. Nhưng do khó khăn nguồn vốn, đơn vị thi công mới làm được 1 lớp bê tông nhựa 7 cm và đưa vào sử dụng.
Chủ đầu tư chịu liên đới
Trong tổng chiều dài 36,5 km có 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn (đầu tư 1.440 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ), 12 km thuộc đường dẫn cầu Cửa Đại (đầu tư 130 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Nam). Khi mở thầu thi công, do không có vốn nên tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tập trung làm tuyến đường cứu hộ cứu nạn dài 24,5 km trước. Đến năm 2015 - 2016, cầu Cửa Đại chuẩn bị khánh thành nhưng đường từ Hội An đi Tam Kỳ bị gián đoạn, nên UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho làm tạm 12 km còn lại.
Theo một cán bộ phụ trách vấn đề chất lượng công trình của Ban Quản lý (BQL) khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư dự án), việc phát sinh một số “ổ gà” trên tuyến đường 129 ven biển là do trận mưa lớn vừa qua. “Sau khi trời tạnh mưa sẽ có biện pháp xử lý ngay. Phải khắc phục trong thời gian sớm nhất để bà con yên tâm đi lại. Chúng tôi cũng đã làm việc với BQL dự án các công trình giao thông tỉnh. Vấn đề tai nạn do “ổ gà” xuất hiện cũng đã được đặt ra”, vị này cho biết và nói: “Nếu xảy ra tai nạn do “ổ gà” thì BQL các công trình giao thông và chủ đầu tư cùng liên đới chịu trách nhiệm”.
Tác giả: Mạnh Cường
Nguồn tin: Báo Thanh niên