Xã hội

Nửa quả núi sạt lở vùi lấp 24 ngôi nhà ở Lai Châu

Gần 300 người được đưa đến nơi ở mới an toàn, kịp tránh vụ sạt lở núi vùi lấp 24 ngôi nhà ở Lai Châu.

Sau hơn 10 ngày mưa lớn trên địa bàn, khoảng 4h ngày 27/6, sườn núi phía trên bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) đã đổ ụp xuống vùi lấp 24 căn nhà trong bản.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Phó chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết, nhận thấy nhiều vết nứt kéo dài trên sườn núi nên đêm 26/6, nhà chức trách địa phương đã di dời toàn bộ hộ dân với gần 300 nhân khẩu của bản Sáng Tùng đi nơi khác. “Việc di dời được tiến hành trong đêm mưa lớn. Các hộ dân vừa đến nơi an toàn thì núi sạt lở xuống bản”, ông Vương nói.

Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Mỹ Huyền.

Hiện các hộ dân bản Sáng Tùng sống tạm trong nhà lều các bản khác trong xã để chờ tìm nơi ở mới.

Theo lãnh đạo huyện Sìn Hồ, lượng mưa đo được trong 24 giờ trên địa bàn lên đến hơn 300 mm, kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. “Có thể mưa nhiều làm mất độ kết dính ở núi nên dẫn đến sạt lở”, ông Vương nhận định.

Phó chủ tịch tỉnh Lai Châu Giàng A Tính cho biết, tập quán của nhiều người dân địa phương là sống bám theo dòng suối để canh tác ruộng đất và thường chủ quan khi có mưa lũ. Tỉnh đã có phương án cụ thể để di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Một số khu vực phải dùng biện pháp cưỡng chế vì người dân không muốn bỏ lại nhà cửa đi nơi khác.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất tại miền núi phía Bắc đã làm 19 người chết (Hà Giang 5 người chết do sập nhà; Lai Châu 14 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi); 11 người mất tích ở Lai Châu do lũ cuốn; 12 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính 440 tỷ đồng.

Tác giả: Phạm Dự

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: lai châu , sạt lở

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP