Thế giới

Nữ nghị sĩ Brazil bị tước ghế vì nghi vấn giết chồng

Các nhà làm luật Brazil đã bỏ phiếu khai trừ nữ nghị sĩ Flordelis dos Santos trong khi bà này bị nghi là chủ mưu vụ án giết chồng.

Bà Flordelis dos Santos (Ảnh: AFP).

Hạ viện Brazil ngày 11/8 đã bỏ phiếu khai trừ nữ nghị sĩ Dos Santos sau khi chính trị gia này bị nghi ngờ tham gia âm mưu sát hại người chồng Anderson do Carmo. Bà Dos Santos từng là một ca sĩ và mục sư nổi tiếng trước khi rẽ hướng sang chính trị.

"Không nghi ngờ gì là bà Dos Santos đã tham gia vào vụ giết người", nghị sĩ Alexandre Leite cáo buộc. Nhà làm luật Leite là người đã đề xuất bà Dos Santos bị khai trừ vì vi phạm "quy định của quốc hội". Điều này đồng nghĩa với việc bà Dos Santos sẽ bị mất quyền miễn trừ của nghị sĩ.

Bà Dos Santos nổi tiếng trong dư luận Brazil vì cùng chồng nhận nuôi hàng chục đứa trẻ đường phố trong khu ổ chuột ở Rio de Janeiro. Bà Dos Santos, 60 tuổi, và người chồng quá cố, mục sư Anderson do Carmo, được xem là cặp đôi quyền lực của phong trào Cơ đốc giáo Tin lành đang phát triển ở Brazil.

Tháng 6/2019, ông Do Carmo bị sát hại trong một trận "mưa" đạn ở nhà riêng tại Niteroi, ngoại ô Rio de Janeiro.

Vào tháng 8 năm ngoái, các công tố viên bang Rio de Janeiro đã cáo buộc bà Dos Santos chủ mưu "dàn xếp vụ giết người, lợi dụng (một số người con trưởng thành của bà) tham gia vào vụ việc và cố gắng ngụy trang vụ việc thành một vụ cướp có vũ trang".

Các điều tra viên cáo buộc Flavio dos Santos Rodrigues, con trai ruột của bà Dos Santos, đã bắn chết cha dượng Do Carmo bằng khẩu súng mua từ Lucas Cesar dos Santos - một trong những người con nuôi của vợ chồng bà Dos Santos.

Ngoài ra, 5 người con khác của cặp đôi Do Carmo - Dos Santos và một người cháu cũng bị cáo buộc liên quan tới vụ án.

Các công tố viên nghi ngờ, động cơ của vụ giết người là để giành quyền kiểm soát với tài sản của cặp đôi, vốn bị Do Carmo, 42 tuổi, "kiểm soát chặt chẽ".

Có mặt trong phiên họp khai trừ ghế nghị sĩ, bà Dos Santos hôm 11/8 tiếp tục khẳng định vô tội. "Khi tòa án tuyên tôi vô tội, mọi người sẽ hối hận khi đã kết tội một người chưa qua xét xử", bà nói.

Bà Dos Santos trúng cử vào cơ quan lập pháp Brazil năm 2018 và thuộc đảng Dân chủ Xã hội (PSD) bảo thủ. Bà Dos Santos chưa bị bắt giữ vì bà có quyền miễn trừ của nghị sĩ. Tuy nhiên, bà bị buộc phải đeo vòng giám sát điện tử ở chân trong thời gian qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP