Thế giới

Nữ hoàng Anh Elizabeth II từ trần

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Theo thông tin từ Cung điện Buckingham, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở vùng Scotland vào chiều ngày 8/9 (giờ địa phương), hưởng thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Nhà vua và Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Thông tin trên được phát đi chính thức vài giờ sau khi Cung điện Buckingham cho biết các bác sỹ của Nữ hoàng đã bày tỏ lo ngại về sức khỏe của bà và đề nghị bà nên tiếp tục được giám sát y tế. Các thành viên trong Hoàng gia Anh, trong đó có Thái tử Charles, Công nương Camilla và Hoàng tử William cũng đã đến Lâu đài Balmoral sau khi nhận được tin báo về tình hình sức khỏe của Nữ hoàng.

Sau khi Nữ hoàng qua đời, Thái tử Charles (73 tuổi), cựu Thân vương xứ Wales, sẽ trở thành Vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng Chung.

Trong thông báo của cung điện Buckingham cũng đã dùng danh xưng "Nhà vua và Vương hậu" nhằm khẳng định chính thức về sự kế thừa ngai vàng này.

Hiện nay, nhà chức trách Anh chưa công bố chi tiết về kế hoạch tổ chức tang lễ những ngày sắp tới. Tuy nhiên, nước Anh dự kiến sẽ cử hành tang lễ ở cấp quốc gia cho Nữ hoàng, theo thông lệ đánh dấu sự ra đi của một vị quân vương.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và gia đình hoàng gia.

Nữ hoàng Elizabeth II tên thật là Elizabeth Alexandra Mary, sinh ngày 21/4/1926 tại London, là con gái đầu lòng của Vua George VI. Bà trở thành nguyên thủ của Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung từ năm 1952 khi mới 25 tuổi sau khi vua cha của bà qua đời.

Với thời gian trị vì hơn 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh. Ở tuổi 96, bà cũng là người trị vì và lãnh đạo nhà nước cao tuổi nhất trên thế giới thời điểm đó.

Trong thời gian trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã công du tới hơn 100 quốc gia (tính từ năm 1952), nhiều nhất trong số các bậc quân vương của Anh và thực hiện hơn 150 chuyến thăm tới các nước thuộc Khối Liên hiệp Anh (Khối thịnh vượng chung).

Khi trở thành Nữ hoàng Anh, bà đã thực hiện 21.000 cam kết, đóng ấn hoàng gia cho 4.000 văn bản pháp luật, tiếp đón 112 chuyến thăm cấp nhà nước của các lãnh đạo nước ngoài, chủ trì hơn 180 bữa tiệc vườn thượng uyển tại Điện Buckingham với tổng số lượng khách là 1,5 triệu người.

Trong khoảng thời gian Nữ hoàng Elizabeth II trị vì, nước Anh đã trải qua 13 đời thủ tướng, bắt đầu với cựu Thủ tướng Winston Churchill (1952-1955) và hiện nay là tân Thủ tướng Anh Liz Truss vừa mới được bà bổ nhiệm.

Có thể nói, bà không chỉ là người chứng kiến nhiều đổi thay ở Xứ sở Sương mù mà còn tận mắt thấy những biến động trên toàn thế giới.

Hơn 7 thập niên trên ngai vàng, Nữ hoàng Elizabeth II được người dân Vương quốc Anh kính trọng, ngưỡng mộ vì cách bà tận tâm, thầm lặng cống hiến cho nhiệm vụ. Trong thời gian tại vị, bà đã hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách thận trọng, đáng kính và trách nhiệm vô hạn.

Tác giả: Mạnh Quốc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP