Giải trí

NSND Thu Hiền kể chuyện ngồi hát cho các thương binh phải mổ sống: "Anh mở mắt nhìn em này"

"Có những anh qua được nhưng có những anh ra đi ngay lúc đó" – NSND Thu Hiền bùi ngùi chia sẻ.

Mới đây, tại chương trình Khách sạn 5 sao, NSND Thu Hiền đã chia sẻ về sự nghiệp ca hát của mình.

Bà kể: "Tôi đi hát được 62 năm rồi. Năm nay tôi 72 tuổi và 10 tuổi đã đi hát rồi. Có rất nhiều kỷ niệm tôi nhớ trong con đường ca hát của mình.

NSND Thu Hiền

Khi đất nước có chiến tranh, tôi được chọn vào đoàn văn công để ra chiến trường. Tôi làm nhiều công việc như y tá, lấy gạo, chăn nuôi, hát, đóng kịch, gần hết cuộc đời như vậy thì có vô vàn kỷ niệm để nhớ.

Kỷ niệm tôi nhớ mãi là lần đầu tiên bước chân tới Hà Tĩnh, xuống bền phà Linh Cảm. Lúc đó, xe của chúng tôi bị đánh bom và tự nhiên tôi nghe thấy một tiếng ru. Tôi bật khóc vì nhớ mẹ tôi quá.

Tôi thấy xung quanh toàn máu, bao người hi sinh, cả bộ đội lẫn người dân thường, thương không chịu được. Trước đó tôi ở ngoài Bắc cũng được chuẩn bị tâm lý rằng chiến tranh ác liệt thế nào. Nhưng đó là lần đầu tiên tôi nhìn tận mắt sự ác liệt ấy, nên tôi bật khóc. Các lần sau thì tôi không khóc nữa.

Tiếp đó, tôi cùng đoàn vào sâu trong chiến trường để cứu thương binh ra, đem vào hang phẫu thuật vết thương. Khi ấy không có thuốc mê nên phải mổ sống. Tôi ngồi hát cho các anh nghe, cứ bảo: "Anh ơi, anh mở mắt nhìn em hát này", rồi hát bài này sang bài khác. Có những anh qua được nhưng có những anh ra đi ngay lúc đó.

NSND Thu Hiền đứng sau cùng

Đến giờ, có một trường hợp con của người thương binh tôi từng hát cho nghe tìm đến tôi và tôi cũng nhận được ra người thương binh đó, rất tình cảm".

Trong chương trình, NSND Thu Hiền được xem lại những bức hình thời trẻ của mình. Trong đó có bức ảnh năm bà mới 14 tuổi, được đi học ở Tây Bắc, chụp với xe tăng cùng các bạn, nhiều người bạn trong ảnh giờ đã qua đời.

NSND Thu Hiền cũng giữ một số kỷ vật thời trẻ như chiếc ca sắt theo bà khắp các chiến trường, chiếc chăn được một chú bộ đội cho. Bà nói: "Tôi cứ giữ mãi vì nghĩ đây là kỷ niệm của mình. Tôi không nỡ vứt đi dù đã chuyển nhiều nhà lắm rồi".

Tác giả: Tùng Ninh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: NSND Thu Hiền , thương binh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP