Giáo dục

Những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021, trong đó, bộ nêu rõ 2 đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Với bài thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh được phép chọn một trong số bảy ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Thí sinh được phép đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn được học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Có 2 đối tượng được miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hai đối tượng được miễn thi bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 06/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Với tiếng Anh, 3 loại chứng chỉ hợp lệ là IELTS 4.0 trở lên (do British Council hoặc International Development Program cấp), TOEFL iBT 45 và TOEFL ITP 450 trở lên (do Educational Testing Service cấp).

Với tiếng Nga, thí sinh cần đạt TORFL cấp độ 1. Chứng chỉ do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp sẽ được công nhận hợp lệ.

Thí sinh có chứng chỉ tiếng Pháp cần đạt TCF (300-400 điểm) hoặc DELF B1, do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm Quốc tế cấp.

Thí sinh học tiếng Trung cần đạt HSK 3 hoặc TOCFL 3. Với chứng chỉ HSK, đơn vị cung cấp là Văn phòng Hán ngữ Đối ngoại Trung Quốc; Ủy ban Khảo thí Trình độ Hán ngữ Quốc gia hoặc Tổng bộ Viện Khổng tử. Chứng chỉ TOCFL do Ủy ban Công tác Thúc đẩy Kỳ thi Đánh giá Năng lực Hoa ngữ Quốc gia sẽ được công nhận hợp lệ.

Ba loại chứng chỉ tiếng Đức được dùng để xét miễn thi môn Ngoại ngữ là: Goethe-Zertifikat B1, Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1 và Zertifikat B1. Cả ba đều do Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài cấp chứng chỉ.

Với tiếng Nhật, thí sinh cần có chứng chỉ JLPT N3 trở lên. Loại chứng chỉ này cần được cấp bởi Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

Thí sinh được miễn thi bài thi môn Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Riêng xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý đề án tuyển sinh của từng trường để nắm rõ về quy định áp dụng điểm thi môn Ngoại ngữ.

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Đối với thí sinh có nguyện vọng miễn thi ngoại ngữ hoặc đăng ký để xét tuyển, các em cần ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP