Du lịch

Những ‘món ăn ngon nhưng không hề thơm’ khiến người ái ngại, người phát cuồng

Bún cua thối, bún đậu mắm tôm và sầu riêng tuy sở hữu mùi hương không được lòng du khách nước ngoài nhưng vẫn có vị ngon không lẫn vào đâu được.

Mỗi món ăn đều có điểm nhấn riêng làm nên nét đặc trưng khiến bao tín đồ ẩm thực xiêu lòng. Ở Việt Nam có không ít món ăn tạo nên nét khác biệt bởi hương thơm độc lạ. Những món ăn này tuy khá nặng mùi, dù ngon nhưng có mùi hương khiến nhiều người né tránh nhưng vẫn là đặc sản của Việt Nam. Một trong số những món ăn khiến du khách nước ngoài ái ngại nhưng lại là chân ái của đa số thực khách Việt chính là bún cua thối, bún đậu mắm tôm và sầu riêng.

Bún cua thối

Bún cua thối là một trong những món đặc sản của phố núi Gia Lai, nổi tiếng với hương vị đặc trưng tuy nhiên lại đi kèm mùi hương không mấy dễ chịu. Điểm nhấn của món bún này chính là cua thối, ngay từ tên gọi cũng đã đủ để các tín đồ ẩm thực hiểu được sự nặng mùi mà khác du khách nước ngoài thường e dè. Tuy mùi hương kén người ăn nhưng bún cua thối vẫn là món ăn đặc sản được người dân Gia Lai lưu giữ trong suốt thời gian qua. Một tô bún cua thối đầy đủ không chỉ có cua mà còn kết hợp cùng ba chỉ, da heo chiên, bánh phồng, nem chua, chả, măng chua,...

Bún cua thối là một trong những loại đặc sản của Gia Lai. Ảnh: Nct_simon

Cua sống được đem giã nhuyễn sau đó ủ đến lên men, đến khi nào bốc mùi thì mới bắt đầu chế biến, chính vì thế món ăn này không có hương thơm chiều lòng khách du lịch thập phương. Khi nấu lên, phần cua sẽ tỏa một mùi hương thum thủm, nếu mới biết đến sẽ khó lòng để ‘tận hưởng’ món ăn đặc sản này. Đặc biệt đối với du khách nước ngoài, mùi cua thối đặc trưng này sẽ có phần kì dị, thậm chí là kinh khủng.

Mùi hương khó ngửi nhưng hương vị sẽ khiến du khách bất ngờ. Ảnh: flickr

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một trong những món ăn linh hồn của Hà Nội, không chỉ phổ biến ở thủ đô mà lực lượng thuộc team mê bún đậu còn có mặt khắp tỉnh thành. Ngoài phần bún đậu đầy đủ, ngập tràn topping dân dã thì mắm tôm chính là hương vị làm nên nét đặc trưng của loại đặc sản này. Mắm tôm là một loại gia vị được làm chủ yếu từ muối ăn và tôm, qua quá trình lên men tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn, nhưng mùi hương của nó không phải ai cũng yêu thích.

Bún đậu mắm tôm sở hữu lượng fan hùng hậu. Ảnh: Lê Thảo Vi

Dù hương vị đặc trưng, nhưng mắm tôm đối với các du khách nước ngoài chính là nỗi sợ luôn muốn né tránh. Nhiều người còn cho rằng đã phải rất khổ sở để chịu được mắm tôm nặng mùi như thế. Dù món ăn này có nằm trong danh sách những món ăn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Hà thành, nhưng vì mắm tôm mà nhiều người đã lắc đầu chối từ.

Mắm tôm là linh hồn của món ăn này. Ảnh: Trần Tường


Sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây đặc trưng ở Việt Nam. Ảnh: Trái Cây Gùi

Sầu riêng là một loại trái cây đặc trưng ở các nước Đông Nam Á, tuy nhiên loại trái cây này khá kén người ăn vì mùi hương nực nồng. Không có quá nhiều du khách nước ngoài yêu thích loại trái cây này, đối với họ mùi hương nồng nàn mà người Việt nói về sầu riêng lại là mùi hương cực kì khó chịu. Chưa bàn đến hương vị của loại trái cây này thơm ngon như thế nào, nhiều du khách nước ngoài chỉ cần ngửi mùi đã né xa. Ngoài cách ăn thông thường, sầu riêng đã được biến tấu thêm nhiều phiên bản độc đáo không kém như làm bánh, nấu cà ri, lẩu, kem,...

Sầu riêng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn. Ảnh: Minh Đức

Ẩm thực vẫn luôn là một trong những lí do góp phần thu hút đông đảo du khách ghé thăm Việt Nam. Dù các món ăn trên có mùi hương không chinh phục được tất cả các tín đồ ẩm thực nhưng vẫn rất đáng để trải nghiệm đấy.

Tác giả: Thúy Vy

Nguồn tin: travelmag.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP