Thế giới

Những kịch bản có thể xảy ra với tàu ngầm Argentina mất tích

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích từ hôm 15/11 đến nay vẫn chưa được tìm thấy và người ta đã đặt ra các giả thiết về tình trạng của con tàu này, trong khi lượng oxy dự trữ trong tàu có thể đã cạn kiệt.

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina (Ảnh: CNN)

Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thành viên thủy thủ đoàn thuộc Lực lượng vũ trang Argentina khởi hành từ căn cứ hải quân tại thành phố Ushuaia, làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương. Dự kiến tới ngày 19 hoặc 20/11, con tàu này sẽ cập cảng căn cứ quân sự Mar del Plata, cách thành phố Buenos Aires khoảng 400 km về phía Đông Nam.

Tuy nhiên, lần cuối cùng tàu ARA San Juan liên lạc với đất liền là vào ngày 15/11 và đến nay không có bất kỳ dấu hiệu nào của con tàu này. Giới chuyên gia cho biết lượng oxy dự trữ trong tàu ARA San Juan chỉ còn đủ cho một ngày và lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm tàu ngầm này.

3 kịch bản cho tàu ngầm Argentina

Trong khi công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành, người ta đã đặt ra 3 giả thiết kịch bản xảy ra với tàu ngầm ARA San Juan của Argentina.

Kịch bản đầu tiên được đưa ra là con tàu này đã nổi lên mặt nước trước khi chìm. Đại diện Hải quân Argentina ngày hôm qua tiết lộ tàu ngầm ARA San Juan từng nổi lên trên mặt nước vào ngày 15/11 để thông báo về một sự cố điện. Chỉ huy mặt đất đã yêu cầu tàu quay trở lại căn cứ hải quân ở Mar Del Plata. Tuy nhiên, sau đó bộ phận chỉ huy đã mất liên lạc với tàu San Juan. Rất có thể tàu đã đã chìm và mất hoàn toàn khả năng liên lạc với cơ quan mặt đất.

Kịch bản thứ hai được cho là mang lại nhiều hy vọng nhất: tàu ngầm ARA San Juan sau khi nổi lên mặt nước có thể tiếp tục di chuyển nhưng không thể liên lạc với đất liền. Điều này cũng phù hợp với chi tiết tàu đã từng báo cáo về sự cố điện. Có thể chính sự cố điện này đã khiến bộ phận liên lạc của ARA San Juan ngừng hoạt động.

Kịch bản xấu nhất xảy ra với tàu San Juan là tàu đã chìm hẳn dưới Đại Tây Dương mà phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tìm thấy dấu vết của con tàu xấu số này.

Trên lý thuyết, lượng oxy và thực phẩm trong tàu có thể giúp thủy thủ đoàn tồn tại dưới biển khoảng 30 ngày. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi tàu được nạp nhiên liệu và không khí 3 ngày một lần. Như vậy, kể từ khi tàu San Juan mất tích, giờ chỉ còn một ngày để hy vọng có thể cứu sống các thành viên thủy thủ đoàn khi lượng oxy trong tàu đang cạn kiệt.

Tia hy vọng mong manh

Trong khi đồng hồ tử thần đang đếm ngược với cả tàu ARA San Juan và lực lượng cứu hộ, một tia hy vọng đã được thắp lên khi lực lượng tìm kiếm ngày 22/11 phát hiện một “khu vực nhiệt” dưới đáy biển nơi hoạt động cứu hộ tàu ngầm đang triển khai.

Truyền thông Argentina hôm qua đưa tin radar máy bay của hải quân nước này đã phát hiện một vật thể nằm ở độ sâu khoảng 70m dưới đáy biển, cách cảng Patagonian tại Puerto Madryn 300km. Lực lượng cứu hộ hy vọng đó chính là chiếc tàu ngầm đang được tìm kiếm.

Một tàu ngầm cỡ nhỏ đã ngay lập tức được triển khai tới hiện trường để xác định vật thể này, song chưa có thêm thông tin chi tiết.

Tác giả: Nhật Minh (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tàu ngầm , Argentina , mất tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP