Bạn cần biết

Những "đại kỵ" khi ăn ốc, biết mà tránh kẻo rước bệnh vào thân

Ăn ốc vào mùa se se lạnh không chỉ ngon miệng mà còn thu được rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên khi ăn ốc cần lưu ý những điều sau để tránh rước bệnh vào thân.

Ngâm ốc quá lâu

Khi mua ốc về, nhiều người có thói quen đem ngâm để ốc nhả ra hết các chất bẩn. Do đặc tính của ốc có thể sống được trong các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau nên nhiều bà nội trợ khá chủ quan.

Việc ngâm ốc quá lâu sẽ khiến các chất trong ốc bị biến đổi. Thậm chí, một số con ốc chết nếu không được chế biến kỹ trước khi sử dụng sẽ có thể dẫn tới nguy cơ bị bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

Mua ốc về chế biến ngay

Một số người chủ quan mua ốc về chỉ rửa qua rồi chế biến ngay mà quên rằng ốc là động vật sống ở bùn và chứa một lượng lớn tạp chất trong mình ốc.

Bởi vậy, hãy ngâm ốc bằng nước vo gạo, giấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn. Đây là cách để loại bỏ cặn bẩn trong ốc mà không mất nhiều thời gian, ngoài ra, nó còn giúp làm sạch vỏ ốc cực nhanh.

Luộc ốc không chín kỹ

Nhiều người thường chủ quan không chế biến kỹ khiến ốc còn sống hoặc chín tái. Do đó, các loại ký sinh trùng chứa trong ốc rất khó bị tiêu diệt gây nguy hiểm cho sức khoẻ dẫn đến mắc các bệnh về tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, phù nề chân tay, ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác do ký sinh trùng gây nên.

Trong khi đó, ốc chứa nhiều vi sinh vật, ký sinh trùng gây hại như giun, sán... chỉ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao trong khoảng thời gian kéo dài khá lâu.

Nên rửa sạch ốc trước khi chế biến. Ảnh minh họa.


Ăn ốc cùng thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Rất nhiều người ăn ốc thường chấm với muối tiêu chanh nhưng đây lại là một thói quen tai hại vì vitamin C khi kết hợp với hải sản sẽ tạo ra chất asen hóa trị 3 có thể gây ngộ độc.

Ăn ốc và uống bia

Khi ăn ốc nói riêng và hải sản nói chung, chúng ta không nên uống chung với bia vì bia có khả năng làm cản trở quá trình bài tiết chất đạm dư thừa khỏi cơ thể.

Những lưu ý khi ăn ốc

Chỉ nên ăn ốc 2 lần một tuần. Sau khi ăn hải sản 2 giờ mới dùng hoa quả, do những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, protein sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu...

Trong ốc có nhiều protein nên những người bị gout, viêm khớp cần hạn chế. Natri trong ốc cũng khiến bệnh tiểu đường, thận trở nên trầm trọng. Những người bị ho, hen nên tránh ăn hải sản.

Người có tiền sử bị dị ứng với hải sản nói chung và ốc nói riêng thì không nên ăn ốc vì rất dễ bị đau bụng, nổi mề đay, ngứa ngáy, khó chịu.

Khi bụng không được khỏe, vừa bị tiêu chảy hoặc mới ốm dậy thì không nên ăn ốc có thể gây hại cho đường ruột dẫn đến khó tiêu, đi ngoài...

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: đại kỵ , ăn ốc , ngộ độc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP