Kinh tế

Nhiều dự án bị ép cắt giảm công suất, Hiệp hội điện gió Bình Thuận “kêu cứu”

Theo Hiệp hội điện gió Bình Thuận, trong hai hợp đồng mua bán điện của các dự án điện gió Phú Lạc 1 và Bình Thạnh 1 đều “không có điều khoản tự cắt giảm công suất khi đường dây quá tải”. Do vậy, việc cắt giảm đều công suất trên lưới điện vừa qua là không công bằng và trái thoả thuận trong hợp đồng.

Hiệp hội điện gió Bình Thuận đề nghị EVN không tiếp tục cắt giảm công suất các dự án điện gió...


Hiệp hội điện gió tỉnh Bình Thuận vừa có đơn kiến nghị gửi tới Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị về việc không cắt giảm công suất các dự án điện gió tại Bình Thuận.

Theo Hiệp hội này, sau hơn 10 năm đến nay cả nước mới có 9 dự án điện gió đang thi công và vận hành với tổng công suất khoảng 350 MW, khó có khả năng đạt mục tiêu 800 MW vào năm 2020.

Trong khi đó, chỉ sau hai năm đã có gần 100 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng 4.000 MW được thi công và đưa vào vận hành; cao gấp 10 lần so với điện gió và vượt xa quy hoạch trong Tổng sơ đồ điện 7.

Hiệp hội điện gió tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc quá nhiều dự án điện mặt trời tập trung tại một số tỉnh tiềm năng như Bình Thuận và Ninh Thuận, cùng với việc thiếu đồng bộ giữa quy hoạch và triển khai các dự án nguồn và lưới đã và đang gây “quá tải nghiêm trọng cho lưới điện tại khu vực”.

Hiệp hội này dẫn chứng: Điển hình tại đường dây 110kV Phan Rí – Ninh Phước, trong khi công suất đường dây chỉ khoảng trên 100 MW và đã có 2 dự án điện gió đấu nối từ trước thì vừa qua có trên 10 dự án điện mặt trời đấu nối vào với tổng công suất khoảng 400 MW.

Để đảm bảo vận hành, trong tháng 6/2019, cơ quan điều độ hệ thống điện đã yêu cầu các dự án trên lưới giảm tải vào ban ngày gần như tất cả ngày trong tháng, tỷ lệ giảm tải từ 38% đến 65% công suất thiết kế…

Tuy nhiên, theo Hiệp hội điện gió, trong hai hợp đồng mua bán điện của các dự án điện gió Phú Lạc 1 và Bình Thạnh 1 đều “không có điều khoản tự cắt giảm công suất khi đường dây quá tải”. Do vậy, theo Hiệp hội này, việc cắt giảm đều công suất trên lưới điện vừa qua là không công bằng và trái thoả thuận trong hợp đồng.

“Chúng tôi đề nghị EVN không tiếp tục cắt giảm công suất các dự án điện gió nói trên”, Hiệp hội điện gió tỉnh Bình Thuận nêu.

Cũng theo hiệp hội này, việc thiếu đồng bộ trong quy hoạch giữa nguồn và lưới là trách nhiệm của cơ quan quản lý, không phải trách nhiệm của nhà đầu tư. Nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất, Hiệp hội cho biết sẽ kiến nghị cấp cao hơn để làm rõ.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP