Giáo dục

Nhiều điểm sáng trong thi tuyển lãnh đạo

Thời gian qua một số địa phương phía Nam đã và đang tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở và tương đương, thay vì bổ nhiệm như trước đây.

Kỳ vọng bổ sung cán bộ có đức, có tài vào bộ máy

Nhiều địa phương phía Nam đã và đang tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở và tương đương, thay vì bổ nhiệm như trước đây. Quá trình triển khai cho thấy những điểm nổi trội trong công tác này, qua đó cũng sẽ tìm được người đủ tâm, đủ tài gánh vác công việc chung của đơn vị, địa phương.

Cụ thể, ngày 17/11 vừa qua, 25 ứng viên dự kỳ thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM đã bước vào vòng thi đầu tiên, với việc viết và trả lời các câu hỏi về những vấn đề “nóng” của ngành Y tế. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những ứng viên đạt từ 50/100 điểm phần thi này sẽ thi trình bày đề án “Tăng cường nguồn nhân lực bệnh viện về chuyên môn và quản lý trong giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến 2030” vào ngày 30/11.

Trước đó không lâu, ngành Giáo dục Tp.HCM cũng đã tổ chức kỳ thi với 12 ứng viên thi tuyển 3 chức danh phó hiệu trưởng 3 trường trung học phổ thông... Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức thi tuyển chức danh quản lý để lựa chọn và bổ nhiệm 13 vị trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại Ban An toàn giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Công Thương, Viện Nghiên cứu phát triển và UBND huyện Hóc Môn. Năm 2023, thành phố sẽ tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp sở, cấp huyện và tương đương.

Cũng giống Tp.HCM, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vừa thông báo kế hoạch thi tuyển 7 vị trí chức danh thuộc diện Ban Thường vụ quản lý, gồm: Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lưu Tài Đoàn cho biết thời gian qua, các địa phương, sở, ngành của tỉnh đã tổ chức thành công nhiều đợt thi tuyển các chức danh quản lý, lãnh đạo. Đây cũng là nguồn cán bộ để tỉnh xây dựng quy hoạch, đào tạo, chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận.

Nối tiếp "vệt sáng" của nhiều địa phương trong tuyển dụng, trong tháng 11/2022, tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức kỳ thi tuyển các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2022. Có 10 ứng viên thi tuyển vào các chức danh: Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phó Giám đốc Sở Tài chính; Phó Giám đốc Sở Tư pháp; Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Các thí sinh dự thi công chức Tp.HCM tại Học viện Cán bộ TP.HCM. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Thi tuyển công khai, minh bạch để tuyển người có đức có tài

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Lâm Hùng Tấn, phó giám đốc Sở Nội vụ Tp.HCM cho biết đây không phải là lần đầu tiên Tp.HCM tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý.

Trước đây, UBND TP cũng đã ban hành đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TP và đã triển khai thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị ở TP.

Sau khi tổ chức xong, TP tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời trên cơ sở đăng ký nhu cầu thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý ở một số chức danh của các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP xem xét, quyết định.

Ông Tấn chia sẻ thêm, việc tuyển chọn công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bằng hình thức thi tuyển nhằm tìm được người có năng lực nổi trội và triển vọng phát triển, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ, góp phần khắc phục một số hạn chế trong cơ chế đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay.

Ngoài ra, việc tổ chức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển còn hạn chế và loại trừ dần tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ và khắc phục tư tưởng về bệnh "kinh nghiệm"...

"Năm 2022, TP.HCM sẽ tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý với đối tượng dự thi là công chức, viên chức. Việc mở rộng đối tượng tham gia thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý sẽ được Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, trình UBND TP xem xét, quyết định vào thời điểm phù hợp", ông Tấn thông tin.

Nói thêm về cách thức thi tạo sự cạnh tranh và tuyển chọn được người giỏi, phó giám đốc Sở Nội vụ TP cho hay các cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo phải thật sự nghiêm túc, công bằng, công khai, minh bạch đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, từ đó thu hút được nhiều người tham gia để tuyển chọn được người thật sự có đức, có tài để bổ nhiệm cán bộ.

Kỳ thi cần tăng tính dân chủ, minh bạch, khách quan

Theo Văn bản số 3135-CV/VPTƯ ngày 16/1/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng triển khai thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, các địa phương phía Nam thực hiện thí điểm gồm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Cần Thơ, Bến Tre. Một số tỉnh không nằm trong diện thí điểm nhưng cũng tổ chức thi, gồm: Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Tháp…

Theo đánh giá chung của các địa phương, các kỳ thi tuyển đã góp phần xóa bỏ tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ trước đây, tăng cường tính dân chủ, minh bạch, khách quan. Các ứng viên tham gia thi tuyển có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân. Việc thi tuyển góp phần hạn chế tình trạng một số cán bộ nhà nước có năng lực chuyển công tác sang khu vực tư.

Theo Bộ Nội vụ, qua 5 năm triển khai thí điểm thi tuyển chức danh quản lý tại 12/14 cơ quan trung ương, đã lựa chọn và bổ nhiệm được 42 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng; tại 17/22 tỉnh, thành của cả nước, đã tuyển chọn được 368 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng. Hiện Bộ đang triển khai tổng kết việc thực hiện đề án để hoàn thiện, triển khai rộng khắp trong thời gian tới.

Thi tuyển tại Tp.HCM được tổ chức ra sao?

Đối tượng được đăng ký dự tuyển:

Nhân sự tại chỗ: Cán bộ, công chức, viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và trong quy hoạch của chức danh cần thi tuyển, đang công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm.

Nhân sự từ nơi khác: Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và trong quy hoạch của các chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn, được quyền đăng ký dự tuyển.

Đối tượng được đề cử tham gia dự tuyển:

Cán bộ, công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn hoặc chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn (bao gồm cả trường hợp không công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh tuyển chọn) được lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh tuyển chọn đề cử và được cấp ủy của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh đó đồng ý bằng văn bản.

Đặc biệt với chức danh thi tuyển thuộc diện Ban cán sự đảng UBND TP quản lý, tập thể lãnh đạo sở, ban, ngành đề cử và được Ban cán sự đảng UBND TP đồng ý bằng văn bản.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP