Thậm chí một số doanh nghiệp còn bị sửa cả link trang web và địa chỉ trụ sở. Như khi tìm kiếm công ty Du lịch Việt, đường link dẫn về trang web của công ty du lịch Á Châu cũng được đề xuất. Hay trên Google Maps, địa chỉ công ty Kỷ Nguyên Travel cũng bị thay đổi thành "266/14 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP HCM", vốn là địa chỉ của công ty du lịch Á Châu.
Theo phản ánh từ công ty du lịch Hoàn Mỹ, sau khi phát hiện thông tin bị sửa trên Google, đơn vị này đã cử người đến văn phòng của Á Châu để tư vấn tour và được nhân viên tại đây khẳng định "Á Châu là đại lý du lịch của Hoàn Mỹ".
Ngoài ra, công ty du lịch Lữ hành Việt có trụ sở chính tại 57-59 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM cũng bị các doanh nghiệp lữ hành phản ánh gian lận về thông tin.
Tuy nhiên, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc công ty du lịch Á Châu phủ nhận trách nhiệm và cho rằng hành động này xuất phát từ một cộng tác viên. Ông Sơn cũng khẳng định công ty không tổ chức tour mà chỉ đứng ra kinh doanh như một đại lý.
Theo HTA, hiện là giai đoạn cao điểm Tết 2017, lượng khách đăng ký đi tour nhiều và khách sẽ tìm kiếm thông tin, số điện thoại liên hệ trên trang Google Maps để tư vấn và đăng ký tour. Do đó, hành vi làm đảo lộn thị trường này sẽ ảnh hưởng xấu không chỉ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn gây hoang mang và khiến các doanh nghiệp chân chính mất uy tín.
Cơ quan chức năng vào cuộc
Ngày 22/12, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch cho biết Tổng cục đã có công văn yêu cầu thanh tra Sở Du lịch TP HCM kiểm tra hoạt động lữ hành của công ty Á Châu và Lữ hành Việt do có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh.
"Dù bây giờ thông tin sai lệch về các công ty trên Google đã được gỡ đi nhưng vụ việc cho thấy có những động thái làm việc phi pháp, gian manh và bất lương. Sau khi có kết quả kiểm tra, có thể chúng tôi sẽ xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của các doanh nghiệp này".
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, thanh tra Sở Du lịch đang phối hợp với thanh tra Sở Thông tin và truyền thông thành phố để làm rõ sự việc. "Vụ việc này không đơn thuần trong ngành du lịch mà còn liên quan đến yếu tố mạng nên cần thời gian để xác minh", ông Khánh cho hay.
Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Tuấn Quyền, trước khi thủ phạm bị trừng trị, các doanh nghiệp nên thận trọng trước nhiều thủ đoạn cạnh tranh khác trên mạng. Như tạo một doanh nghiệp có cùng tên và địa chỉ. Google Maps phát hiện có hai tên trùng một địa chỉ sẽ xóa luôn cả hai. Hay cho vài người comment với Google Maps là doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động hoặc dời sang địa điểm khác, thông tin về doanh nghiệp ở địa chỉ đó sẽ bị xóa...
Tác giả bài viết: Vy An
Nguồn tin: