Pháp luật

Nhân viên ngân hàng ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng

Trong quá trình làm việc tại phòng giao dịch Ngân hàng BIDV ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, hai nhân viên ngân hàng đã giúp nhiều khách thoát bẫy lừa đảo với số tiền lên đến hơn 500 triệu đồng.

Hai nữ nhân viên ngân hàng đã giúp nhiều khách hàng thoát bẫy lừa đảo (ảnh Cổng TTĐT Quảng Ninh)

Từ mối quan hệ ảo trên Facebook

Tin từ Công an TP Cẩm Phả hôm nay (10/12) cho biết, nhờ tinh thần cảnh giác, nhân viên ngân hàng BIDV tại thành phố đã phối hợp cùng công an ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với cùng một phương thức thủ đoạn.

Theo Công an TP Cẩm Phả, thời gian qua trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng người dân nhẹ dạ cả tin, giả danh cán bộ cơ quan nhà nước gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền qua số tài khoản của họ, hoặc thông qua mạng xã hội để lừa đảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, vào tháng 8/2017, thông qua mạng xã hội Facebook, chị Nguyễn thị A, trú tại địa bàn Cẩm Phả đã kết bạn với một người xưng tên Anthony McCrory, quốc tịch Anh, hiện đang là thủy thủ tàu viễn dương và sống độc thân.

Hai bên trò chuyện qua lại và khi trở nên thân thiết thì vào khoảng đầu tháng 11, người này nhắn tin cho chị A. nói tàu bị hỏng, phải vào Na Uy sửa chữa và cho chị A biết, do Cảnh sát Na Uy yêu tất cả cả tư trang, đồ vật có giá trị của thủy thủ trên tàu phải gửi về cho gia đình hoặc người thân vì đề phòng cướp biển nếu rời Na Uy nên khẩn khoản nhờ chị A. nhận hộ toàn bộ đồ đạc cùng số tiền 355 nghìn USD của mình từ một dịch vụ chuyển hàng có uy tín từ Na Uy vì gia đình không còn ai thân thích. Người này cũng hứa sẽ đến Việt Nam nhận lại vào cuối tháng 12.

Thấy chị A. đồng ý, người này cho biết, do người chuyển hàng ở Na Uy không biết tiếng Việt nên khi hàng về sẽ nhờ người Việt Nam ở trụ sở chuyển hàng của họ đặt tại Việt Nam giao dịch trực tiếp với chị A.

Sau đó, liên tiếp vào một số ngày trong tháng 11, nhiều số điện thoại gọi đến cho chị A, lúc thì thông báo hàng đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu chị A. chuyển số tiền là 35 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Anh Thi. Lúc khác lại xưng là đại diện cho phía chuyển hàng ở Na Uy tại Việt Nam yêu cầu chị A nộp 150 triệu đồng vào một số tài khoản khác để đóng thuế kiểm định cho số tiền 355 nghìn USD gửi về và hàng sẽ được gửi trực tiếp về tận nhà cho chị A. Chưa hết, một số điện thoại khác còn gọi điện cho chị A yêu cầu nộp phạt 350 triệu đồng với lý do số tiền anh Anthony gửi về cho chị là quá lớn…

Trong khi chị A còn chần chừ chưa chuyển tiền thì vào khoảng 1h ngày 23/11, một người tự nhận là Anthony nhắn tin cho chị A qua số điện thoại 44770918... nói hiện đang trên biển nên không thể về giải quyết được mà chỉ có chị A mới giúp được bằng cách chuyển ngay số tiền 350 triệu đồng vào tài khoản đã thông báo vì số số hàng anh ta gửi về cho chị A. đang gặp nguy hiểm.

Thoát bẫy lừa đảo nhờ nhân viên ngân hàng cảnh báo

Lúc này chị A. đồng ý. Khoảng 9h cùng ngày, chị A đến ngân hàng BIDV chi nhánh tại phường Cẩm Thủy, TP. Cẩm Phả định chuyển số tiền trên thì được nhân viên ngân hàng khuyến cáo có dấu hiệu bị lừa đảo nên chị A đã tạm dừng giao dịch trên.

Ngoài ra, trong 2 ngày 14/9 và 20/10/22017 trong quá trình làm việc tại Phòng giao dịch, chị Nguyễn Thúy Phương và chị Trần Yến Phương, cán bộ của Ngân hàng BIDV Cẩm Phả phát hiện 3 khách hàng đến giao dịch có biểu hiện không bình thường.

Tại đây, 2 chị đã chủ động trì hoãn và tạm dừng yêu cầu chuyển tiền đi của khách hàng. Đồng thời cảnh báo cho khách hàng biết về thủ đoạn lừa đảo được niêm yết tại các điểm giao dịch của BIDV, chủ động lãnh đạo và cơ quan Công an có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Với trách nhiệm của mình, 2 nữ nhân viên ngân hàng trên đã góp phần ngăn chặn kịp thời 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 khách hàng với tổng số tiền 572 triệu đồng.

Công an thành phố Cẩm Phả đã báo cáo chính quyền thành phố khen thưởng chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Trần Yến Phương.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP