Giải trí

Nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh có Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh có đúng luật?

Khi nghệ sĩ dính ồn ào, các thương hiệu thường sẽ đơn phương gỡ bỏ hình ảnh, thậm chí yêu cầu bồi thường hợp đồng liệu có đúng?

Những ngày qua, nghi vấn liên quan đến vụ việc 2 nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng ở nước ngoài trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Dù vẫn chưa có kết quả điều tra từ cơ quan chức năng Tây Ban Nha, 2 nghệ sĩ vẫn phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt từ khán giả, bị đối tác doanh nghiệp quay lưng.

Hiện tại, nhiều video, bài viết, ấn phẩm của các nhãn hàng do Hồ Hoài Anh và Hoài Đăng quảng bá đã biến mất.

Hồ Hoài Anh và bà xã Lưu Hương Giang cùng nhau đại diện cho nhiều nhãn hàng.

Là cặp đôi nổi tiếng giới giải trí, Hồ Hoài Anh và vợ là Lưu Hương Giang cùng nhau đại diện cho nhiều sản phẩm, nhãn hàng như máy nước nóng Panasonic, kem đánh răng P/S, TV LG OLED, thuốc ho thảo dược Prospan, Coca Cola, Tupperware, Bia Hà Nội, SEA Bank...

Trên trang chính thức của P/S Việt Nam, hình ảnh gia đình Hồ Hoài Anh đã biến mất, chỉ còn nhà Kiên Hoàng, Trần Ba Duy...

Video quảng bá dịch vụ của SEA Bank của Hồ Hoài Anh trên Facebook cũng đã được nhãn hàng tạm ẩn.

Talk show Học yêu có sự tham gia của vợ chồng Hồ Hoài Anh được phát hành hồi tháng 6/2021 cũng bị chuyển về chế độ riêng tư trên nền tảng Youtube.

Là diễn viên thường xuyên xuất hiện trên sóng giờ vàng, Hồng Đăng tham gia quảng bá cho nhiều dòng sản phẩm như dầu gội, thẻ tín dụng, thời trang, bất động sản, xe hơi, mô tô. Anh đại diện quảng bá cho nhãn hiệu sữa Meta Fresh, TV LG...

Giữa tâm bão dư luận, các nhãn hàng đều ngừng đăng tải những ấn phẩm liên quan đến Hồng Đăng.

Vậy việc đơn phương chấm dứt hợp đồng truyền thông của các nhãn hàng khi nghệ sĩ dính scandal liệu có đúng luật?

Hồng Đăng và Hồng Diễm trong quảng cáo của một thương hiệu thời trang.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chuyên gia truyền thông Hoàng Minh cho hay: "Sự việc của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh với các nhãn hàng không phải là lần đầu xảy ra, trước đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà hay danh hài Hoài Linh cũng từng bị các nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh quảng cáo, đại diện sản phẩm.

Việc gỡ bỏ sản phẩm hay giữ lại nằm trong hợp đồng của nhãn hàng và nghệ sĩ. Ở biên bản ký kết có những điều khoản liên quan đến vấn đề này, như nếu nghệ sĩ dính scandal, bê bối thì nhãn hàng sẽ làm thế nào?

Nếu ồn ào liên quan đến nghệ sĩ là vô căn cứ, là sự cố hoặc được cho là không phải nghệ sĩ cố tình tạo nên, nhãn hàng thông thường sẽ chọn giải pháp tạm ngưng sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ cho đến khi dư luận lắng xuống hoặc sự việc được xác minh. Nếu ồn ào này vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức, liên quan đến pháp luật thì thậm chí nghệ sĩ phải đền bù hợp đồng quảng cáo.

Việc gỡ bỏ sản phẩm hay bồi thường, hoàn tiền cát xê hay chỉ phải trả tiền cọc thôi đều có những điều khoản cụ thể. Từng hợp đồng, từng nhãn hàng sẽ có cách làm riêng với nghệ sĩ. Đây là thoả thuận giữa hai bên".

Nói về vấn đề pháp lý, Luật sư Nguyễn Hải, đoàn luật sư TP.HN cho hay: "Trong các hợp đồng quảng cáo, các nhãn hàng thường có những thoả thuận riêng với nghệ sĩ, họ chủ động thoả thuận với nghệ sĩ vì sợ không kiểm soát được những ồn ào từ showbiz.

Khán giả có quyền tẩy chay, không sử dụng sản phẩm có người nổi tiếng quảng cáo, họ có quyền làm điều đó. Còn việc nhãn hàng có gỡ bỏ hình ảnh, hay phạt nghệ sĩ là do thoả thuận riêng, hợp đồng riêng mà 2 bên làm việc với nhau. Càng quy định cụ thể, những rắc rối liên quan sẽ càng dễ giải quyết. Nhưng khi đã gỡ bỏ hình ảnh đạo diện giữa chừng, thì cả nhãn hàng và nghệ sĩ đều bị thiệt hại, ảnh hưởng đến kinh tế. Nếu họ không đưa sự việc ra toà thì việc giải quyết chỉ ở phạm vi hai bên mà thôi".

Tác giả: Đinh Lạc Thành
Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP