Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin bị tuyên phạt 3 năm tù giam, bị cáo Võ Tân – nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp nông thủy sản Phú Yên bị tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo và bị cáo Dương Sơn Hoan - Kế toán trưởng Công ty cổ phần công nghiệp nông thủy sản Phú Yên 2 năm tù cho hưởng án treo. Các bị cáo đều bị buộc tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Về trách nhiệm dân sự các bị cáo và những người có nghĩa vụ liên quan phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại hơn 5,1 tỷ đồng.
Các bị cáo tại phiên tòa (từ phải sang trái các bị cáo Bình, Tân, Hoan) |
Theo bản án sơ thẩm, trong các năm 2007 và 2008, các bị cáo nói trên đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, tổ chức thi công đóng con tàu 4.000DWT khi chưa được thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định tại Nghị định 52/1999/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư và xây dựng. Hậu quả đã gây thiệt hại số tiền trên 5,1 tỷ đồng.
Cụ thể, tháng 10-2007, ông Võ Tân, trình đề nghị Tập đoàn Vinashin cho chủ trương đầu tư xây dựng đội vận tải biển, gồm hai tàu 6.800 DWT và hai tàu 4.000 DWT. Ngày 22-10-2007, Tập đoàn Vinashin cho phép Công ty của ông Tân lập dự án đầu tư đóng mới hai tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỉ đồng.
Dù tập đoàn Vinashin chỉ mới cho phép lập dự án nhưng ngay trong ngày 22-10-2007, ông Võ Tân lập tờ trình khởi công đóng mới hai tàu 4.000 DWT và được ông Phạm Thanh Bình (lúc này là Chủ tịch Tập đoàn Vinashin) bút phê đồng ý. Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo thuộc cấp lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt. Ngay sau đó, công ty ông Tân đã tự vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới một tàu vận tải biển 4.100 DWT. Đến tháng 10-2008, Công ty này phải dừng thi công đóng tàu do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để Tập đoàn Vinashin phê duyệt. Trong khi đó, tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỉ đồng. Sau gần 5 năm ngừng thi công, tàu vận tải biển 4.100 DWT trở thành đống sắt phế liệu phải bán thanh lý vào tháng 6-2012. Cáo trạng của VKSND Phú Yên khẳng định các ông Phạm Thanh Bình, Võ Tân, Dương Sơn Hoan đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế, tổ chức thi công đóng con tàu 4.100 DWT khi chưa được thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng.
Bị cáo Phạm Thanh Bình tại phiên tòa sơ thẩm |
Trước đó, ngày 30-8-2012, ông Phạm Thanh Bình cùng 8 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn Vinashin đã bị TAND Tối cao buộc tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" khi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước ở 5 dự án, làm thiệt hại tiền nhà nước trên 910 tỷ đồng. Riêng ông Bình bị tuyên phạt 20 năm tù và hiện đang thụ án.
Tác giả: Hồng Ánh
Nguồn tin: Báo Người lao động