Bạn cần biết

Nguy cơ mắc căn bệnh này nếu bạn vẫn giữ thói quen tắm sau khi ăn no

Nhiều người có thói quen tắm sau khi ăn no mà không biết rằng việc này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mình. Hãy bỏ ngay nếu không muốn 'rước bệnh' vào người nhé!

Tắm sau khi ăn no

Không ít người có thói quen vừa đi làm về buổi tối là lao vào bàn ăn vì bụng đói, rồi ăn xong lại đi tắm ngay để... "lên đồ" đi chơi hoặc bắt đầu lướt Facebook đã đời trước khi ngủ hay tiếp tục mở máy tính làm việc.

Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Lý do là vừa ăn xong, dạ dày của bạn bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn lượng máu sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi.

Nhưng nếu lúc này bạn đi tắm, máu bên trong cơ thể sẽ được điều đến bề mặt da để ổn định nhiệt độ, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, cụ thể là đau bao tử.

Không chỉ thế, việc tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất, thậm chí suy tim nếu lúc đó thể trạng bạn đang yếu.

Ngoài ra, việc tắm đột ngột sau khi vừa ăn no sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, không thoải mái trong suốt một quãng thời gian dài sau đó. Do đó, sau khi ăn cần nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng đồng hồ rồi hãy tắm.

Uống trà đặc

Nhiều người cho rằng một tách trà đặc sau bữa ăn có tác dụng triệt mỡ, giảm béo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng uống trà đặc vào thời điểm này không chỉ ảnh hưởng tiêu hóa mà còn tăng nguy cơ sỏi thận. Trà càng đậm, khả năng gây hại càng cao.

Trong trà có axit tannic và theophylline. Khi vào dạ dày, axit tannic sẽ ngăn cản dịch dạ dày và đường ruột tiết ra. Cùng lúc đó, loại axit này sẽ kết hợp với protein tạo thành hợp chất khiến việc tiêu hóa không dễ dàng.

Không chỉ vậy, uống trà đặc sau bữa cơm gây khó khăn cho việc hấp thụ canxi, sắt, kẽm… Các thử nghiệm cho thấy việc uống nước pha từ 15g trà có thể giảm một nửa khả năng hấp thụ chất sắt, gây ra tình trạng thiếu hụt thành phần quan trọng này.

Vận động mạnh

Sau khi ăn, ngồi chơi và đứng tốt cho sức khỏe hơn tập luyện. Khi dạ dày đầy thức ăn, một lượng lớn máu tập trung trong dạ dày và gan. Lúc đó, việc vận động sẽ khiến dạ dày bị xóc, dây chằng bị kéo căng. Tình trạng trên kéo dài một thời gian dài sẽ khiến các dây chằng bị giãn, dẫn tới sa dạ dày.

Ngoài ra, đối với những người bị bệnh dạ dày, thể trạng yếu và hay ốm, việc tăng cường vận động sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thụ dinh dưỡng trong đường ruột.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Các nghiên cứu liên quan cho thấy, bạn không thể đánh răng ngay lập tức sau bữa cơm. Trên bề mặt răng có một lớp men bảo vệ răng của bạn khỏi tác động của axit, nhất là sau khi bạn ăn đồ có chứa axit hoặc uống nước hoa quả, uống rượu.

Việc đánh răng ngay sau khi ăn có thể làm mất đi lớp men trên. Do đó, những mảng thực phẩm còn dư thừa có thể làm hỏng răng, gây ra các tác động nghiêm trọng. Theo thời gian, thói quen này sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm, yếu và dễ đau khi nhai thức ăn.

Ăn hoa quả khi quá no

Hoa quả có nhiều lợi ích cho cơ thể nên nhiều người đùa rằng “Luôn có khoang dành riêng cho các loại quả dù đã no bụng”. Tuy nhiên, ăn hoa quả khi dạ dày đã đầy sẽ có tác hại cho cơ thể.

Khi đó, glucose và fructose trong hoa quả sẽ không thể hấp thụ được ngay. Chúng bị đọng lại trong dạ dày và phản ứng với axit tạo ra nhiều khí, gây căng cứng bụng, đi vệ sinh khó khăn.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: tắm sau khi ăn no , thói quen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP