Bạn cần biết

Người mắc đái tháo đường có thể ăn 12 quả trứng một tuần

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn 12 quả trứng mỗi tuần không làm tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường, thách thức những phát hiện mâu thuẫn trước đây.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney ở Úc nhận thấy tiêu thụ tới một tá trứng mỗi tuần không làm tăng nguy cơ bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường, trái với những tuyên bố trước đó về tác dụng phụ. Đây là kết quả từ một nghiên cứu mở rộng được tiến hành tại Trường Y Sydney và Bệnh viện Hoàng tử Alfred, sau một thử nghiệm trước đó với kết quả tương tự.

Bài báo có tựa đề “Ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều trứng đến yếu tố nguy cơ tim mạch chuyển hóa ở người mắc bệnh đái tháo đường týp 2: Nghiên cứu đái tháo đường và trứng (DIABEGG) – giai đoạn giảm cân ngẫu nhiên và giai đoạn theo dõi” được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition ngày 7 tháng 5.

Trong khi trứng được xem là nguồn protein và chất chống oxy hóa tuyệt vời, chúng cũng chứa lượng cholesterol dinh dưỡng cao trong khoảng từ 141 đến 234 mg mỗi quả trứng. Vì những người bị đái tháo đường týp 2 có mức cholesterol LDL cao hơn (một yếu tố nguy cơ bệnh tim), nên một số người đã khuyên họ tránh ăn trứng. Nhưng các tác giả của nghiên cứu mới đây đã phủ nhận lời khuyên này và cho biết việc ăn tới một tá trứng một tuần vẫn an toàn.

"Mặc dù có những lời khuyên khác nhau về mức tiêu thụ trứng an toàn cho những người mắc tiền tiểu đường và tiểu đường týp 2, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mọi người không cần phải kiêng ăn trứng nếu đây là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh". Fuller, trưởng nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Charles Perkins nói.

Trong nghiên cứu, 128 người bị tiểu đường týp 2 có chế độ ăn nhiều trứng hoặc ít trứng, tương ứng với 12 quả trứng mỗi tuần hoặc dưới 2 quả mỗi tuần. Trong khi họ tập trung vào việc duy trì cân nặng trong ba tháng đầu, thì phần còn lại của thời gian 12 tháng nghiên cứu chú trọng vào giảm cân.

TS. Fuller giải thích rằng cả hai nhóm đều giảm cân tương đương nhau và không gặp phải những thay đổi bất lợi trong các yếu tố nguy cơ tim mạch ở bất kỳ giai đoạn nào của nghiên cứu.

"Thật thú vị là cả những người ăn nhiều trứng và ít trứng đều giảm cân như nhau - và tiếp tục giảm cân sau khi giai đoạn dự định giảm cân kéo dài 3 tháng đã kết thúc", ông nói. Dựa trên kết quả này, việc ăn trứng có vẻ ít ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu của những người tham gia.

Trứng được ghi nhận là một siêu thực phẩm, ngay cả một quả trứng luộc cũng chứa canxi, kẽm, protein và vitamin A, B5, B12, D, K, E, v.v .. Với bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện, trứng rất được khuyến khích vì chúng cung cấp cho cơ thể năng lượng đầy đủ. Chúng cũng cung cấp các chất chống oxy hóa và cảm giác no, có thể giải thích cho cơ chế mà trứng hỗ trợ những nỗ lực giảm cân, như đã nói trong nghiên cứu.

"Một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên hướng dẫn cho người dân và bao gồm nhiều trứng hơn mức đề xuất hiện nay ở một số nước là an toàn", nghiên cứu cho biết.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đái tháo đường , trứng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP