Thế giới

Người Hàn Quốc tức giận khi ‘kim chi kiểu Trung Quốc’ giành chứng chỉ quốc tế

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc và Hàn Quốc lại vướng vào tranh cãi về xuất xứ của kim chi sau khi một món đồ chua Trung Quốc được chứng nhận ISO.

Tờ Global Times (Hoàn Cầu Thời báo) của Trung Quốc đã đưa tin về việc món đồ chua của nước này được chứng nhận ISO và nói rằng ISO “là tiêu chuẩn quốc tế cho ngành sản xuất kim chi mà Trung Quốc dẫn đầu”.

Cụ thể, theo Guardian cho biết việc tờ báo này nhắc đến từ “kim chi” đã khiến người Hàn Quốc cho rằng Trung Quốc đang cố gắng biến kim chi thành của mình. Trên thực tế, món đồ chua của Trung Quốc vừa được công nhận ISO là pao cai, loại rau ngâm phổ biến ở Tứ Xuyên.

Ngay sau đó, truyền thông Hàn Quốc nhanh chóng tranh cãi lại với tuyên bố này và cáo buộc người hàng xóm đang cố gắng biến Kimchi thành một kiểu Pao Cai do Trung Quốc làm. Sự việc khiến mạng xã hội Hàn Quốc “dậy sóng”.

Một loại Pao Cai (phía sau) và Kimchi (phía trước) tại một khu chợ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

“Hoàn toàn vô lý, thật là kẻ ăn cắp văn hóa của chúng ta!”, một cư dân mạng Hàn Quốc viết trên Naver.com, trang web phổ biến ở Hàn Quốc.

“Tôi đọc được tin là Trung Quốc giờ còn nói Kimchi là của họ, và họ đang tạo ra tiêu chuẩn quốc tế cho nó. Thật vô lý. Tôi lo rằng họ có thể ăn cắp cả Hanbok và các nội dung văn hóa khác chứ không chỉ là Kimchi nữa”, Kim Seol-ha, 28 tuổi, sống tại Seoul cho biết.

Thậm chí Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc hôm 29/11 ra tuyên bố có nội dung chính nói rằng tiêu chuẩn đã được thông qua của ISO không áp dụng với Kimchi của Hàn. “Thật không phù hợp khi đưa tin (về việc Pao Cai giành được ISO) mà không phân biệt rõ Kimchi khác với Pao Cai của Tứ Xuyên, Trung Quốc”, tuyên bố nói.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc, dân mạng nước này nói Kimchi là món ăn truyền thống của họ, vì phần lớn Kimchi tiêu thụ ở Hàn Quốc được sản xuất tại... Trung Quốc. “Chà, nếu món bạn làm không đạt tiêu chuẩn thì không phải là Kimchi đâu”, một người viết. “Thậm chí đến cách phát âm Kimchi cũng xuất phát từ tiếng Trung thì còn gì để nói nữa đây”, một người khác viết.

Liên Hợp Quốc có vẻ công nhận kim chi là văn hóa Hàn Quốc vì UNESCO năm 2013 đã thêm phong tục chuẩn bị kim chi cho mùa đông “kimjang” vào danh sách di sản phi vật thể.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP