Xã hội

Người đàn ông 48 tuổi tử vong sau vài ngày mổ lợn

Mổ lợn bệnh nhưng không dùng biện pháp bảo hộ, 2 ngày sau, người đàn ông bị sốt cao rét run, vào viện cấp cứu rồi tử vong.

Chiều 15/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, địa bàn vừa ghi nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn lợn, trong đó 1 người tử vong.

Trường hợp thứ nhất là nam 48 tuổi, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì. Người này tham gia giết mổ lợn bệnh. Trong quá trình giết mổ, anh không sử dụng biện pháp bảo hộ.

Hai ngày sau khi giết mổ lợn, người đàn ông sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau cơ, đau mỏi người, buồn nôn, nôn. Sau đó một ngày, anh bị ban xuất huyết vùng đầu và trên cơ thể nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Tại đây, anh được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Quân y 105 để điều trị. Sau đó, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Trường hợp thứ 2 mắc bệnh là bệnh nhân nữ, 43 tuổi, địa chỉ ở xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, làm nghề bán thịt lợn tại chợ Đông Phương Yên.

Bệnh nhân sốt cao, đau đầu, buồn nôn, ý thức kém, lơ mơ và được người nhà đưa vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu dịch não tủy nuôi cấy và kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

CDC Hà Nội cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố ghi nhận 5 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, trong đó có 1 ca tử vong; cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca mắc.

Bệnh liên cầu lợn do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây ra là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Theo CDC Hà Nội, bệnh liên cầu khuẩn lây từ lợn bệnh sang người gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng.

Ăn các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn chưa nấu chín, như tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn. Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, các vết trầy xước trên da.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu Streptococcus suis có thể sống ở nhiệt độ 60 độ C trong 10 phút, 50 độ C trong 2 giờ và 10 độ C trong 6 tuần.

Để phòng tránh bệnh, bác sĩ khuyên người dân bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không bảo đảm vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Đặc biệt, người dân không nên sơ chế thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay; rửa tay sạch sau khi chế biến. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng...

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP