Tin địa phương

Người dân Đà Nẵng lại than trời vì thiếu nước

Người dân các khu vực cuối nguồn cấp nước tại Đà Nẵng đang lao đao, than trời vì nước sinh hoạt nhỏ giọt, không đủ sử dụng.

Sáng 20-8, bà Nguyễn Thị Sim (65 tuổi, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) “ngồi đồng” bên thau nhựa hứng nước. Cả buổi sáng, gia đình bà Sim chỉ hứng được một thau nước đủ để đổ vào bồn vệ sinh. Để hứng đủ nước đổ vào máy giặt, bà Sim nói phải mất cả ngày chưa chắc đủ.

“Từ hôm qua đến giờ nước rất yếu, sáng sớm nay mở ra còn không có một giọt, đến gần trưa thì đỡ hơn. Không biết do hạn hán, nhiễm mặn hay do nhà máy nước hoạt động kiểu gì mà cả mấy tháng nay nước cứ lúc có lúc không. Cả xóm ai cũng chật vật”, bà Sim than thở.

Vòi nước rửa mặt nhà bà Nguyễn Thị Sim không có một giọt nước. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại một xóm trọ trên phường Khuê Mỹ, một số sinh viên phải dậy từ sáng sớm để hứng nước. "Mở vòi nước ra rồi đi ăn sáng, đến lúc về phòng, kiểm tra chỉ được một phần tư thùng nước loại 20 lít", Nguyễn Thị Lệ (sinh viên Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cho biết.

Không riêng gì quận Ngũ Hành Sơn, các phường như Mân Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hay Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu)… cũng trong cảnh tương tự, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân đảo lộn.

Trao đổi với PLO, ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà, cho hay tình hình thiếu nước nghiêm trọng đang diễn ra ở cả TP, riêng Sơn Trà là nặng nhất vì ở cuối nguồn cấp nước.

Theo ông Phước, vào những thời điểm này, đơn vị duy trì “quy trình cấp nước an toàn”. Cụ thể, Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà đặt 11 bồn chứa nước từ 1,5-2 m3/bồn ở những nơi bất lợi nhất để cung cấp nước thiết yếu cho sinh hoạt, ăn uống. Ngoài ra, một số xe bồn cấp nước được điều đến các nơi cần kíp như bệnh viện, trường học, chung cư… để cấp nước.

“Giờ chỉ có chờ giải pháp đẩy mặn ở sông Cầu Đỏ chứ mình làm các giải pháp ở cấp độ tương đối thôi, không thể triệt để hết được. Đợt nào cũng phải như vậy, nhưng đợt này thấy nặng hơn vì thời gian mất nước lâu. Mình quản lý mạng lưới thôi chứ nước là từ nhà máy, mà nhà máy không có nước thì các khu vực cũng chịu. Khách sạn, cao ốc dùng thêm giếng bơm. Ai có bể ngầm thì ban đêm nước vào được chứ ban ngày rất yếu. Không thể biết được khi nào nước sinh hoạt mới ổn định trở lại”, ông Phước nói.

Người dân Đà Nẵng vất vả hứng nước sinh hoạt, nấu ăn. Ảnh: TẤN VIỆT

Thông tin từ Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn cũng cho hay đang đặt chín bồn nước lưu động và dùng hai xe bồn luân phiên cấp nước cho các địa điểm xung yếu. Với tình hiện hiện tại, các xí nghiệp cấp nước địa phương đều phải sử dụng đến “quy trình cấp nước an toàn” như trên.

Tác giả: TẤN VIỆT

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: thiếu nước , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP