Thế giới

Người anh trai ruột bí ẩn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Ngoài người em gái Kim Yo-jong quyền lực, và người anh trai cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam bị nghi đã qua đời năm ngoái, ông Kim Jong-un còn có 1 người anh trai ruột khác sống khá kín tiếng có tên Kim Jong-chul.

Ông Kim Jong-chul (bên trái) ở London năm 2015 (Ảnh: TBS TV)

Theo Korea Times, ông Kim Jong-chul là người con lớn của cố lãnh đạo Kim Jong-il và cố phu nhân Ko Yong-hui. Đến thời điểm hiện tại, trong 3 người con của bà Ko, ông Kim Jong-chul là người sống kín tiếng nhất, trong khi em trai thứ là nhà lãnh đạo Kim Jong-un và em gái út Kim Yo-jong là những nhân vật quyền lực trên chính trường Triều Tiên.

Lần cuối cùng ông Kim Jong-chul xuất hiện trước công chúng vào năm 2015 tại buổi hòa nhạc của danh ca Eric Clapton ở nhà hát Royal Albert Hall, London, Anh. Ông Kim Jong-chul được cho là không tham gia vào chính trường Triều Tiên, không xuất hiện trong những bức ảnh hay đoạn video tại các sự kiện quốc gia. Các đồn đoán cho rằng ông đang sống ở Bình Nhưỡng và không nắm giữ chức danh nào trong chế độ Triều Tiên. Có thể nói, ông Kim Jong-chul đang sống trong “bức màn bí ẩn”.

Theo ông Kenji Fujimoto, đầu bếp riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il trong 13 năm, ông Kim Jong-chul được mô tả là một người có tính cách nhẹ nhàng, không thích đấu tranh và không quyết liệt, dứt khoát như người em trai Kim Jong-un. Còn người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam được cho là người sống phóng khoáng, không thích sự gò bó. Chính vì vậy, giới quan sát cho rằng ông Kim Jong-un là lựa chọn kế nhiệm tốt nhất của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào thời điểm đó.

Ông Kim Jong-chul và em trái Kim Jong-un cùng em gái Kim Jo-yong cũng được cho là đã đi du học ở Thụy Sĩ cùng nhau khi còn nhỏ.

61 giờ thăm London

Ông Kim Jong-chul tại buổi hòa nhạc ở London năm 2015 (Ảnh: TBS TV)

Một vài thông tin về ông Kim Jong-chul gần đây đã được tiết lộ trong cuốn hồi ký của ông Thae Yong-ho, một cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên từng đào tẩu qua Hàn Quốc năm 2016. Chính ông Thae là người đã hộ tống ông Kim trong buổi hòa nhạc tại London năm 2015.

Ông Thae cho biết ông đã gặp gỡ ông Kim ở London ngày 19/5/2015. Khi đó, ông Thae giữ vị trí Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh và nhận nhiệm vụ phục vụ ông Kim Jong-chul tại London.

Ông Thae kể rằng ông đã nhận được điện mật thông báo về chuyến thăm của ông Kim Jong-chul từ tháng 3 và bức điện yêu cầu ông phải mua ghế tốt nhất trong buổi hòa nhạc. Vào tháng 4, một phái đoàn Triều Tiên đã tới London để kiểm tra các bước chuẩn bị.

“Tôi đã nghĩ về các cửa hiệu trên suốt dọc đường đi tới London. Hãy cùng đến cửa hiệu HMV trên đường Oxford nào”, ông Kim Jong-chul nói khi vừa hạ cánh tại sân bay Heathrow, London.

Theo ông Thae, ông Kim đã ở London trong 61 giờ, xem buổi hòa nhạc của Eric Clapton 2 lần. Ông cũng đi mua sắm tại cửa hàng HMV và một số trung tâm thương mại. Ngoài ra, ông còn đi 100 km tới một địa điểm để mua chiếc đàn guitar “sản xuất tại Mỹ” với giá hơn 3.200 USD. Ông Thae mô tả, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên rất phấn khích với cây đàn, ôm lấy nhạc cụ vào lòng và đã trình diễn trong vòng 40 phút. Những người có mặt trong cửa hàng nhạc cụ đã vô cùng ấn tượng với khả năng âm nhạc của ông Kim. Sau đó, ông luôn mang theo cây đàn bên mình trong suốt hành trình ở London.

Tuy nhiên, thông tin về việc ông Kim tới xem buổi hòa nhạc đã bị lộ ra ngoài vào phút chót. Báo chí đã vây xung quanh địa điểm tổ chức, cố gắng chụp ảnh về người anh trai bí ẩn của ông Kim Jong-un. Mặc dù vậy, ông vẫn quyết đến địa điểm xem hòa nhạc dưới sự bảo vệ của cảnh sát Anh và đã mua rất nhiều quà lưu niệm tại đây.

Ông Thae cho biết ông Kim Jong-chul dường như đã kết hôn và có con vì ông đã mua quần áo cho trẻ con tại một trung tâm thương mại. Ông Kim được mô tả là một người có lối sống tây hóa, thích đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp McDonald, có thói quen uống rượu và hút thuốc lá và đặc biệt có tình yêu với âm nhạc.

Ông Thae nói ông Kim vào thời điểm đó rất khỏe mạnh, phủ nhận những đồn đoán rằng ông có vấn đề về sức khỏe.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP