Thể thao

"Ngựa ô" mạnh nhất World Cup 2022 - Maroc: Thất bại vẻ vang làm nên trang sử

Vào lúc 2h ngày 15/12 (giờ Việt Nam), ở trận bán kết World Cup 2022 tại Qatar, Maroc đã thua Pháp 0-2 và lỡ trận chung kết. Mặc dù không thể lọt vào trận đấu cuối cùng nhưng màn trình diễn của Maroc tại World Cup này đã đủ bắt mắt và tạo nên rất nhiều lịch sử.

Đây là lần thứ 6 trong lịch sử Maroc góp mặt tại World Cup. Ở 5 kỳ World Cup trước đó, Maroc 4 lần dừng bước ở vòng bảng và chỉ một lần dừng bước ở vòng 1/8. Việc lọt vào top 4 lần này là thành tích tốt nhất trong lịch sử Maroc và thậm chí là lịch sử của bóng đá châu Phi.

Maroc có một trận đấu tốt trước nhà đương kim vô địch Pháp.

Trong trận bán kết với đương kim vô địch Pháp, xét về diễn biến trận đấu, Maroc không cho thấy bất kỳ sự sợ hãi nào. Hakimi và các đồng đội tạo ra nhiều cơ hội tấn công, tung ra 13 cú sút, chỉ kém đội Pháp 1 cú sút và ngang với đội Pháp 3 cú sút trúng đích, tỷ lệ cầm bóng lên tới 61%.

Xét về cục diện trận đấu, không có nhiều khác biệt giữa 2 đội nhưng đáng tiếc là Maroc không nắm bắt được một số cơ hội quan trọng để ghi bàn và bị đội tuyển Pháp chọc thủng lưới sau những tình huống pha phản công.

Tuy nhiên, bên cạnh tinh thần chiến đấu ngoan cường, Maroc cũng bộc lộ nhiều vấn đề của đội bóng này. Đây cũng là khoảng cách giữa họ với những đội top trên.

Ở trận đấu này, tiền đạo người Maroc Ennesri đã chơi 66 phút nhưng anh chỉ chạm bóng 3 lần trong trận, lập kỷ lục chạm bóng ít nhất trong số các cầu thủ chơi hơn 45 phút kể từ World Cup 1966. Có thể thấy, Pháp đã thành công trong việc khóa chặt tiền đạo Maroc.

Ngoài ra, đội hình mỏng của Maroc cũng là nhân tố chính dẫn đến thất bại chung cuộc của đội. So với phía bên kia, đội tuyển Pháp gặp phải làn sóng chấn thương trước thềm World Cup lần này, những ngôi sao sáng như Benzema, Pogba, Kanter, Maignan, Kimpembe, Nkunku đều bỏ lỡ World Cup vì chấn thương, tuy nhiên Gà trống Gô-loa vẫn vững bước nhờ dàn nhân sự hùng hậu.

Trong khi đó, phía Maroc, đội trưởng Romain Saïss phải rời sân sớm vì chấn thương và màn trình diễn của Hamed khi vào sân từ băng ghế dự bị thiếu thuyết phục. Điều đó cho thấy sự chênh lệch giữa dàn cầu thủ chính thức và dự bị của đội bóng châu Phi.

Dù không thể đi tới trận chung kết nhưng đội tuyển Maroc đã tạo nên lịch sử cho bóng đá nước này cũng như của cả châu Phi. Ảnh: Getty

Dù Maroc đã bỏ lỡ trận chung kết nhưng màn trình diễn của họ ở World Cup này là đáng nể. Trước vòng bán kết, Maroc là đội có thành tích tốt nhất tại World Cup lần này, họ đánh bại Bỉ và Canada ở vòng bảng, hòa Croatia để đi tiếp với ngôi đầu. Đoàn quân của HLV Walid Regragui sau đó tiếp tục đánh bại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở giai đoạn vòng loại trực tiếp, chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 5 trận và đó là pha phản lưới nhà trong trận gặp Canada. Điều đó có nghĩa, trước Pháp, không một đội bóng nào tại World Cup năm nay có thể xuyên thủng mành lưới của Maroc.

Maroc không thể bước vào trận chung kết nhưng cũng đã làm nên lịch sử của đội tuyển nước này và của cả bóng đá châu Phi. Họ trở thành đội châu Phi đầu tiên trong lịch sử World Cup tiến vào bán kết.

Vào lúc 22h00 ngày 17/12 (giờ Việt Nam), Maroc sẽ có trận tranh hạng 3 với Croatia, nơi họ sẽ có cơ hội tạo nên kỷ lục lịch sử mới.

Tại World Cup 2018 trên đất Nga, Maroc cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Họ bị loại một cách đáng tiếc ở bảng đấu có Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nhưng các bình luận của giới chuyên gia về "bóng đá trong sáng" của Maroc khi đó cũng khiến người hâm mộ biết đến Những chú sư tử Atlas đến từ lục địa châu Phi này.

Xu Yang, một bình luận viên thể thao nổi tiếng Trung Quốc, khi đó bày tỏ sự tiếc nuối và khâm phục trước việc Maroc bị loại: "Chiến đấu với nhà vô địch thế giới đến giây cuối cùng, thua cuộc hoàn toàn là một vinh dự".

Lịch thi đấu vòng knock-out World Cup 2022.



Tác giả: Hoa Vũ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: World Cup 2022 , Maroc , pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP